Ấm bụng với cháo lươn
Cập nhật: 03/01/2024
Như tô mì xứ Quảng, vùng đất Nghệ An nổi tiếng với những món ăn được chế biến từ nguyên liệu lươn đồng như cháo lươn, miến lươn hoặc súp lươn ăn kèm rau thơm, bánh mướt (bánh cuốn)…

Bát cháo lươn hấp dẫn của vùng quê xứ Nghệ. Ảnh: H.L

Anh Hoàng Trần Tuấn, chủ quán Lươn đồng xứ Nghệ nằm trên đường Khúc Hạo, phường Nại Hiên Đông cho biết, lươn Nghệ An chủ yếu là lươn đồng, sinh sản dọc theo những cánh đồng ven đôi bờ sông Lam. Mỗi ngày, quán của anh Tuấn bán ra hàng trăm tô cháo nhờ công thức chế biến đặc trưng của vùng đất Nghệ An. Theo đó, lươn khi nấu được đầu bếp lọc tách xương, giữ thớ thịt to chứ không chẻ nhỏ hay nghiền nát như các vùng, miền khác. Lươn dùng ăn kèm với cháo trắng được xào riêng sau khi đã nêm nếm gia vị và lên màu vàng nhờ củ nghệ tươi. Lúc thưởng thức, chỉ cần múc một ít lươn xào đặt lên trên lớp cháo trắng, ăn kèm tiêu, ớt, hành, rau răm thái nhỏ cho dậy mùi. Gạo dùng để nấu cháo lươn là loại gạo nguyên hạt, được ninh nhừ và sánh dẻo nhờ pha thêm chút nếp tẻ.

Theo anh Tuấn, cháo lươn ngon nhất khi thưởng thức vào sáng sớm, lúc tiết trời còn se lạnh. Cùng với cháo, quán Lươn đồng xứ Nghệ còn phục vụ thêm món súp lươn, ăn kèm bánh mướt hoặc bánh mì. Một bát súp lươn ngon đúng điệu phải có sự hòa trộn giữa màu vàng óng của nghệ, màu xanh của rau răm, rau hành và màu đỏ của ớt. Bánh mướt làm từ bột gạo tráng mỏng, không nhân, rắc thêm chút hành phi ăn chung với nước súp khá hấp dẫn.

Cùng với cháo và súp, miến lươn cũng là món ăn được thực khách ưa thích tại địa chỉ này. Bạn có thể thưởng thức miến lươn theo công thức khô hoặc nước, cũng như chọn thịt lươn chiên giòn hoặc hấp chín tùy theo khẩu vị của mình. Mang nhiều công thức chế biến khác nhau, nhưng điểm chung của những món lươn xứ Nghệ là phần nước dùng thơm ngon, đậm đà, nêm nếm nhiều gia vị, đặc biệt dậy lên màu vàng óng của củ nghệ tươi. Đây cũng là cách giúp các món lươn giảm đi mùi tanh và mang lại bản sắc riêng của ẩm thực vùng quê xứ Nghệ.

Huỳnh Lê

Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 30/12/2023
Từ khóa:
cháo lươn, Nghệ An,