Bình Định: Tượng vua Quang Trung - sản phẩm lưu niệm độc đáo
Cập nhật: 22/01/2024
Với nhiều du khách, Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) là nơi nhất định phải đến, để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công đức vị anh hùng áo vải cờ đào tài ba Quang Trung - Nguyễn Huệ cũng như các văn thần, võ tướng của triều Tây Sơn. Tại đây du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng nhiều hiện vật lịch sử quý giá như: Chiếc trống da voi của đồng bào Tây Nguyên tham gia phong trào Tây Sơn, các sắc phong, ấn tín, gia phả của nhiều võ tướng, văn thần…, cùng với đó là các tư liệu về người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ; thưởng thức nhạc võ Tây Sơn; xem phim lịch sử về nghĩa quân Tây Sơn…  

Khi rời khỏi Bảo tàng, nhiều du khách chọn mua quà lưu niệm là tượng Hoàng đế Quang Trung làm từ gỗ. Có người chọn mua tại Bảo tàng nhưng cũng có người đến tận cơ sở làm tượng để mua.

Anh Nguyễn Văn Tiến có hơn 20 năm làm tượng vua Quang Trung. Ảnh: P.T

Chị Phan Tuệ Dung, một du khách ở Hà Nội, đã đến tận cơ sở điêu khắc gỗ Việt Tiến (ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn), do anh Nguyễn Văn Tiến làm chủ, để tận mắt thấy người thợ lành nghề tạo ra một bức tượng về vua Quang Trung.

Nhìn ngắm những sản phẩm lưu niệm đẹp đẽ, đầy tính nghệ thuật, có giá trị văn hóa sâu sắc, chị Dung rất hài lòng, quyết định đặt thêm một số sản phẩm để gửi tặng người quen, bạn bè.

Hiểu được mong muốn của du khách, những nghệ nhân hoặc thợ lành nghề, khi làm tượng vua Quang Trung, luôn đặt nhiều tâm huyết, sự tỉ mỉ vào từng sản phẩm, nhằm toát ra sự uy nghi, lẫm liệt nhưng vẫn đầy hồn cốt “áo vải” của người anh hùng dân tộc. 

Dù đã có gần 20 năm tạo tác những bức tượng vua Quang Trung, nhưng chủ cơ sở điêu khắc gỗ Việt Tiến luôn bị áp lực trong mỗi lần làm tác phẩm, đặc biệt với khuôn mặt vua. “Mỗi lần tạo nét mặt là một lần thử thách với tôi, dù bản thân đã đọc, nghiên cứu nhiều, tìm hiểu nhiều. Ngay cả hiện tại, dù cơ sở đang kết hợp công nghệ để giảm giá thành, thời gian làm, nhưng tôi vẫn làm bằng tay một số chi tiết, đặc biệt là khuôn mặt của ngài”, anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ chăm chút về hình dáng, chất liệu gỗ và kích cỡ sản phẩm lưu niệm cũng được các cơ sở hết sức chú trọng, để đáp ứng sự hài lòng của du khách. Hiện nay, đa số gỗ được chọn làm tượng vua Quang Trung là gỗ hương, lim vàng, gõ đỏ. Những loại gỗ này không mối mọt, ít bị cong, nứt và có giá phù hợp khi chế tác thành sản phẩm quà lưu niệm. Tượng gỗ vua Quang Trung được sản xuất với nhiều kích thước khác nhau, phổ biến cao từ 40 - 80 cm hoặc lớn hơn, tượng nhỏ có thể đặt trên bàn làm việc, tượng lớn được trưng bày ở các bảo tàng, điểm du lịch.

So với nhiều sản phẩm lưu niệm khác ở Bình Định, sản phẩm tượng vua Quang Trung có ý nghĩa đặc biệt và ngày càng được nhiều du khách chọn mua. Do đó, những nghệ nhân, thợ lành nghề không ngừng nỗ lực để sản phẩm ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu càng cao của du khách.

Phan Tuấn

Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 20/01/2024