Du Lịch điêu khắc
Cập nhật: 11/05/2007
 Mùa lễ hội du lịch năm nay tư­ng bừng đông vui, ồn ào náo nhiệt ở nhiều nơi, từ lễ hội  Carnaval với sự góp mặt của nhiều hoa hậu, á hậu, người mẫu xinh đẹp ở Hạ Long đến lễ hội du lịch kỷ niệm 100 năm Sầm Sơn - Thanh Hóa, có kết hợp festival bánh dày. Nh­ưng độc đáo hơn cả, theo tôi, là lễ khai mạc mùa du lịch ở Đồ Sơn – Hải Phòng. Tâm điểm của ngày khai mạc là lễ bế mạc của Trại sáng tác điêu khắc quốc tế.

 Kết thúc một việc này để bắt đầu cho một việc khác là một ý tưởng hay, nhất là với điêu khắc, một loại hình nghệ thuật đòi hỏi công phu và thời gian. Trại sáng tác điêu khắc được khởi động cách đây một tháng tại khu vực Hòn Dấu. Tuy nhiên sự kiện cuộc thi hoa hậu miền biển Việt Nam vẫn được bà con quan tâm hơn. Nhưng các nghệ sỹ cũng thông cảm thôi vì họ biết thưởng thức mỹ thuật thì khó hơn thưởng thức cái đẹp và ngắm nhìn các cô gái đẹp.

 

Hai nghệ sỹ Đặng Thị Khuê và Đào Châu Hài trong vai trò người giám tuyển. Họ đã mời được một số các nghệ sỹ nước ngoài như Bỉ, Nga, Philipin. Nhật, Thái Lan, Trung Quốc tham gia cùng các tác giả đại diện cho 3thành phố Hà Nội, Huế, Sài Gòn. Từ các vị cây đa, cây đề như Nguyễn Hải, Lê Công Thành, đến mấy điêu khắc gia trẻ. Từ những người đã thành danh như Phan Phương Đông, Ca Lê Thắng, Phan Gia Hương, Trần Hoàng Cơ, Nguyễn Quân, Lê Liên, đến những tác giả lần đầu xuất hiện.

 

Mô hình cư trú – sáng tác – trưng bày và tặng lại tác phẩm cho địa phương hoặc đơn vị tổ chức không mới, nhưng có vẻ phát triển mạnh từ miền Trung đổ vào. Du khách có thể mãn nhãn với nhiều tác phẩm điêu khắc ở Huế (hai bờ sông Hương), Hội An (bên bờ sông Hoài), Nha Trang (dọc đường Trần Phú), Vũng Tàu (khu Bãi Trước), An Giang… nhưng khu vực phía Bắc thì trại sáng tác điêu khắc quy mô như ở Đồ Sơn năm nay là rất hiếm. Không biết có phải vì miền Bắc ít doanh nghiệp có khả năng tài chính, hoặc có thì lại không yêu nghệ thuật lắm hay vì còn lẽ gì khác.

 

Điêu khắc không như hội họa, tưởng là dễ đi vào đời sống nhưng hóa ra lại khó. Nó đòi hỏi không gian rộng, nguyên liệu, tiền bạc cũng nhiều hơn. Cho nên cách kết hợp trại sáng tác với các khu resort là tối ưu trong hoàn cảnh hiện nay. Vì tất cả đều được: Nhà tổ chức được tác phẩm, so với số tiền họ bỏ ra là quá được, lại sang nữa vì là được tặng (tất nhiên nếu phải mua thì họ không mua rồi). Các nghệ sỹ vừa có được cơ hội thể hiện tác phẩm, vừa có chỗ để trưng bày. Cảnh quan các khu du lịch cũng sẽ đẹp hơn, ít nhất còn hơn là bầy lổn nhổn, những tượng khủng long, rồng phượng, hà bá, tiên cá, thậm chí tượng chép của Châu Âu những thằng bé cầm “zizi” đứng tè bằng thạch cao trắng nhởn, hoặc bằng xi măng sơn xanh xanh đỏ đỏ lòe loẹt bẩn mắt. Nó đang là cái mode, đang là bệnh dịch của các khu du lịch nghỉ dưỡng. Các công viên nước, các khu du lịch từ Nam ra Bắc. Còn khách du lịch vừa được đi du lịch vừa được thưởng thức nghệ thuật miễn phí thì là hai lần được.

Báo Du Lịch