Đặc sắc chợ phiên Bắc Hà
Cập nhật: 10/07/2007
Lên Bắc Hà, du khách được chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ của vùng cao nguyên với núi cao, vực sâu, những thửa ruộng bậc thang xanh ngăn ngắt... Thị trấn Bắc Hà được bao bọc bởi một vùng núi non bồng bềnh mây trắng.

Phiên chợ Bắc Hà nhộn nhịp, đầy màu sắc với những quán thắng cố nghi ngút khói, những bát rượu ngô nồng nàn, trái mận Tam Hoa, mận Tả Van đỏ mọng thơm ngon, hấp dẫn ...

Chợ phiên Bắc Hà họp vào ngày chủ nhật hằng tuần. Đây là nơi giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa của đồng bào 14 dân tộc anh em sống ở thị trấn Bắc Hà và các huyện, tỉnh lân cận. Trai thanh gái lịch, ông già bà cả, trẻ con hẹn nhau đi chợ từ lúc trời còn tối, có người đi từ chiều hôm trước. Người dân tộc mang đến chợ đủ thứ sản vật vùng cao: chè shan, hoa quả, mật ong, rượu, áo quần thổ cẩm, đồ trang sức bạc, hoa phong lan, cây giống, dắt theo những con ngựa, bò, lợn, khệ nệ vác những bao ngô, khoai. Trong chiếc gùi của người đi chợ bao giờ cũng có một bộ quần áo dân tộc mới nhất, đẹp nhất, đến gần chợ họ mới mặc vào, đeo lên cổ, lên tay những vòng những xuyến.

Chợ Bắc Hà bày đủ thứ vật dụng cần thiết cho người dân tộc: cày, cuốc, xẻng, dao. Khu vực bán đồ thổ cẩm, áo quần, đồ trang sức bạc, vải vóc, len, chỉ màu là nơi quyến rũ nhất đối với phụ nữ các dân tộc nơi đây. Bán xong những nắm gừng, gùi mận, gùi ngô mang từ nhà đi, thế nào các mế các bá cũng sà vào những gian hàng này, ồ à một lúc với những tấm thổ cẩm lộng lẫy, rồi mua một ít chỉ màu, khuy tết mang về.

Rộng lớn nhất và cũng náo nhiệt nhất là khu bán gia súc. Người ta dẫn ngựa đi đi lại lại để xem dáng, nhìn chân, vỗ mông rồi mặc cả.

Mua bán xong ngựa, lợn, trâu, bò, đàn ông người dân tộc ở Bắc Hà cùng bạn hàng quây quần quanh những bàn thắng cố nghi ngút bốc hơi. Thoảng trong gió, có tiếng khèn, tiếng hát lúc xa lúc gần của những chàng trai, cô gái đang gọi bạn tình. Trẻ em đến chợ cùng mẹ lại háo hức được ăn những que kem ngọt ngào mà lạnh buốt. Ngồi cạnh lũ trẻ, các bà mẹ giở nắm xôi màu ra ăn với thắng cố. Sang chiều, khi cái nắng chênh chếch cũng là lúc chợ tàn. Những con ngựa thồ nặng những bao hàng rời chợ về bản. Có con lại đủng đỉnh cõng ông chủ say rượu đi theo người đàn bà mang trong gùi một miếng thịt lợn, một ít chỉ thêu.

Chợ phiên Bắc Hà mang đậm nét sinh hoạt cộng đồng của người dân tộc vùng cao Tây Bắc, lưu giữ những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo. Nơi đây, những điệu khèn, điệu xòe cùng tiếng hát lãng mạn mà da diết, vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, những con người chất phác mà bí ẩn luôn vẫy gọi du khách.
Hà Nội Mới