Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam 2013
Cập nhật: 15/05/2013
Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần 3 năm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp với Cơ quan đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Công ty TNHH Một thành viên DVDL Phú Thọ tiếp tục tổ chức tại Công viên Văn hóa Đầm Sen từ ngày 16/5 đến ngày 19/5/2013.

Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam lần 3 năm 2013 là một sự kiện văn hóa, du lịch, nhằm khai thác và giới thiệu các giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và vùng đất phương Nam. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu ẩm thực và đặc sản nổi tiếng của các vùng miền đến đông đảo công chúng. Dự kiến sẽ có hơn 60 doanh nghiệp tham gia với hơn 100 gian hàng. Hiện đã có các đơn vị đăng ký thuộc các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh… Khu vực TP.HCM có các thương hiệu nổi tiếng đăng ký tham gia như : nhà hàng Hoài Phố, nhà hàng Rạng Đông, bún bò O Lộc, bánh cuốn Hạt Gạo Vàng, bánh xèo Mười Xiềm, bánh xèo Ăn Là Ghiền, bò tơ Xuân Đào,…

Các đơn vị tham gia Liên hoan được nhiều quyền lợi như : miễn phí mặt bằng, được cung cấp toàn bộ vật dụng chén, dĩa, đũa, muỗng bằng chất liệu melamin, Ban Tổ chức còn tổ chức lực lượng thu gom vật dụng, rửa và vệ sinh mặt bằng. Đối với các tỉnh tham gia Liên hoan, ngoài các ưu đãi kể trên còn được hỗ trợ chỗ ở theo giá giảm (nếu có nhu cầu) và miễn phí 01 gian hàng tiêu chuẩn.

Năm nay, Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam năm 2013 đầu tư nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như:

1. Hoạt động ẩm thực :

* Biểu diễn chế biến và phục vụ ẩm thực tại các gian hàng : Các gian hàng ẩm thực sẽ được thiết kế theo từng chủ đề như ẩm thực biển miền Trung, ẩm thực Tây Nguyên, ẩm thực Nam bộ, ẩm thực Sài Gòn, từng khu vực được trang trí với phong cách riêng biệt, thể hiện nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền. Ngoài ra, tổ chức biểu diễn nghệ thuật chế biến thức ăn, pha chế nước uống thể hiện bản sắc văn hóa của từng địa phương, trình bày món ăn đặc sản.

Liên hoan năm nay còn có làng bánh phương Nam tập hợp các loại bánh truyền thống như bánh tét Trà Cuôn, bánh tét nếp lá cẩm, bánh chuối nếp nướng, bánh khoai mì hấp nướng dừa, bánh ú, bánh da lợn,… ; biểu diễn xay bột, xay nếp bằng cối đá, biểu diễn gói và nấu bánh tét tại chỗ, quy trình sản xuất bột từ cây khoai mì,…

* Biểu diễn và trưng bày các tác phẩm điêu khắc rau củ quả trang trí mô hình: Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn quy tụ các nghệ nhận thực hiện các tác phẩm nghệ thuật cắt tỉa, điêu khắc và gắn kết rau củ quả thành mô hình lớn có giá trị sáng tạo cao.

* Liên hoan “Món ngon Phương Nam” tổ chức ngày 17/5/2013 là dịp để các đơn vị thể hiện được thế mạnh sản phẩm ẩm thực của đơn vị mình. Ban Giám Khảo chấm điểm theo các tiêu chí như nét đặc trưng tiêu biểu vùng miền, sử dụng nguyên liệu, cách chế biến, trình bày, thuyết minh ý nghĩa món ăn. Có 2 cơ cấu giải thưởng dành cho các món bán tại liên hoan và các món không bán tại liên hoan.

* Chấm thi Gian hàng ấn tượng : các đơn vị trang trí gian hàng theo văn hóa ẩm thực vùng miền đã đăng ký tham gia. Ban Tổ Chức tổ chức chấm thi vào ngày 17/5/2013. 

2. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của liên hoan:

* Các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc, trò chơi dân gian: Biểu diễn các trò chơi dân gian truyền thống, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống của vùng, miền: đờn ca tài tử Nam bộ, hòa tấu dân tộc, hô bài chòi; bán hàng gánh: bắp, khoai nướng, trái cây; sân chơi dân gian như: cầu khỉ, câu cá, đá dế.

Đặc biệt, liên hoan năm nay sẽ có hoạt động giao thương “Trên bến dưới thuyền”, hình ảnh những chiếc xuồng ba lá gắn với cuộc sống thương hồ, mua bán tấp nập trên ghe xuồng của người dân miền Tây, hò đối đáp trên sông được tái diễn sinh động trên mặt hồ Đầm Sen. Những hình ảnh chợ nổi, nét văn hóa đậm chất của người dân miền Tây Nam Bộ cũng là điểm nhấn chính được đầu tư dàn dựng hoành tráng trong lễ khai mạc (19h00 ngày 16/5/2013) và bế mạc (19h00 ngày 19/5/2013).

* Chương trình “Học sinh thành phố Bác với Lễ hội văn hóa dân gian” : do Công viên văn hóa Đầm Sen phối hợp Sở GD & ĐT TP.HCM tổ chức, tạo điều kiện để du khách và các em học sinh có cơ hội tìm hiểu những kiến thức văn hóa dân gian thông qua các trò chơi dân gian như đánh đu, đi cà kheo, chơi đánh cù, leo cột lấy cờ, ăn quan, nhảy sạp,…

* Điểm mới trong hoạt động năm nay của liên hoan là sự kết hợp giữa hoạt động văn hóa ẩm thực và hoạt động thể thao, Sở VHTT & DL TP.HCM phối hợp Hội Thể thao Đại học và chuyên nghiệp, Thành Đoàn TP.HCM, Hội Việt Võ Đạo TP.HCM tổ chức “Giải Vovinam Việt Võ Đạo Sinh viên TP.HCM năm 2013”. Giải đấu được tổ chức nhằm tôn vinh và giới thiệu đến du khách môn võ thuật tiêu biểu của Việt Nam, gồm 48 nội dung thi đấu, hình thức thi đối kháng và thi quyền.

BTC vẫn đang tiếp nhận đăng ký tham gia gian hàng tại Liên hoan. Các đơn vị có các món ăn đặc sản vùng miền nổi tiếng từ Thừa thiên Huế trở vào Nam và các tỉnh Tây nguyên có thể đăng ký tham gia Liên hoan và nhận được nhiều ưu đãi từ BTC.

Hiện vé đã được bán tại cổng Công viên Văn Hóa Đầm Sen (Số 03, Hòa Bình Phường 3 Quận 11). Ngoài ra, Ban Tổ chức có dịch vụ giao tận nhà cho khách có nhu cầu mua từ 5 vé trở lên tại các quận huyện trong thành phố. Giá vé : 180.000 đồng/1 vé ẩm thực (ngoài dùng ẩm thực, vé còn được miễn vé cổng hoặc tham gia trò chơi trọn gói Đầm Sen chỉ với 50% giá vé). Đặc biệt, ưu đãi từ nay đến hết ngày 16/5/2013, khách mua 1 vé ẩm thực sẽ được tặng thêm 1 vé mời Đầm Sen.

Liên hoan năm nay, BTC còn phối hợp với các công ty lữ hành của TP.HCM để tổ chức tour trọn gói vừa tham gia liên hoan vừa vui chơi giải trí tại Đầm Sen với giá ưu đãi.

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

· Đăng ký tham gia gian hàng: Anh Phạm Công Trường (0946.405005)

· Đăng ký tham gia làng bánh phương Nam: Chị Phùng Thúy Loan (0937.801488) 

· Đăng ký thi món ngon phương Nam: Chị Nguyễn T Phương Loan (0903.819.763)

· Đăng ký thi gian hàng ấn tượng: Chị Lê Thị Huệ (0984.242682)

· Các thông tin chung về liên hoan: Ông Phạm Xuân Ngọc (0903.767776)

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Phú Thọ