Cần Thơ phát triển mô hình nuôi cá sấu kết hợp với du lịch
Cập nhật: 04/07/2014
Tận dụng lợi thế và tiềm năng sẵn có của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại du lịch mía đường Cần Thơ xây dựng trại nuôi cá sấu tập trung ngay tại Khu du lịch Cái Nai nhằm phát triển mô hình nuôi cá sấu gắn liền với phát triển du lịch.
 

Dựa vào đặc tính của cá sấu và điều kiện khí hậu thuận lợi ở Cần Thơ, năm 2009, thời điểm mới thành lập, từ việc tự nghiên cứu học hỏi, cải tiến quy trình kỹ thuật cùng với sự chuyển giao của Công ty Hoa Cà, trại Cái Nai đã tự nhân giống, ấp nở thành công đàn cá sấu từ 356 con lên hơn 1.000 con, đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng.

Ông Nguyễn Khoa Nam, trưởng trại nuôi cá sấu thuộc Khu du lịch Cái Nai cho biết cá được ấp nở ít bị bệnh và có sức sống cao hơn so với cá từ nơi khác chuyển về. Đặc biệt, cá con mới nở được ít ngày đã được thuần hóa thích nghi với môi trường nhiệt độ, nguồn nước, nguồn thức ăn và các chất dinh dưỡng của trại.

Do cá sấu mỗi năm chỉ đẻ một lần từ đầu tháng Ba đến tháng Sáu dương lịch và để việc nhân giống đạt hiệu quả cao, ngoài việc chọn giống kỹ, kỹ thuật viên phải chú ý đến điều kiện khí hậu và tạo môi trường tốt cho cá sấu bố mẹ trong thời kỳ sinh sản, từ tháng 12 đến tháng Hai dương lịch hằng năm.

Quá trình nuôi lớn cá sấu cũng rất phức tạp, đòi hỏi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo mật độ nuôi vừa phải, nguồn nước và thức ăn đầy đủ. Cá sấu ăn nhiều nhưng trọng lượng tăng chậm và lệ thuộc nhiều vào chất lượng thức ăn. Chất lượng thức ăn phải tươi, sạch, cá sấu mới khỏe mạnh và mau lớn và quyết định 90% tốc độ tăng trưởng, nhất là giai đoạn cá được 1 tuổi.

Với tổng số lượng trên 1.000 con, hiện tại mỗi tháng trại cần 4 tấn thức ăn, chủ yếu là cá biển tươi được đặt mua từ các thương lái.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ nhận định Cần Thơ là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, thu hút một lượng lớn khách du trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là du lịch sinh thái miệt vườn. Nhưng để phát triển mạnh hơn nữa, ngành du lịch phải liên kết du lịch với phát triển các mô hình nuôi trồng để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, vui chơi giải trí của du khách.

Cái Nai là một trong những khu du lịch đặc trưng của thành phố Cần Thơ trong việc phát triển mô hình nuôi cá sấu song song với phát triển du lịch.

Ngoài trại cá sấu là tâm điểm thu hút khách du lịch, Khu du lịch Cái Nai còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi vườn cây ăn quả đa dạng như xoài, nhãn xuồng, măng cụt, mít, sầu riêng, vú sữa, chôm chôm thái, thanh trà, cà na... với mỗi loại hơn 300 gốc.

Với tổng diện tích hơn 11ha, trung bình mỗi năm, Khu du lịch Cái Nai thu hút gần 4.000 lượt khách du lịch. Phát huy thế mạnh đó, Khu du lịch Cái Nai có kế hoạch phát triển kinh tế từ nguồn thu cá sấu, mở rộng diện tích trang trại thêm 2.000m², lập khu nuôi riêng theo hướng công nghiệp với số lượng từ 5.000 con trở lên, đồng thời gia nhập Hiệp hội quốc tế thực hiện Công ước CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động thực vật hoang dã nguy cấp) để cung ứng da cá sấu cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Vietnam+