Khai mạc Hội xuân Yên Tử 2009
Cập nhật: 04/02/2009
Ngày 4/2/2009, tại khu di tích và danh thắng Yên Tử, thị xã Uông Bí (Quảng Ninh), UBND thị xã Uông Bí và Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh đã cùng phối hợp tổ chức lễ khai mạc Hội xuân Yên Tử 2009.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng đông đảo khách hành hương đã tới tham dự lễ khai mạc.

Núi rừng Yên Tử được biết đến và ngợi ca là "phúc địa", bởi vẻ đẹp hoang sơ, không gian thiên nhiên bao la kỳ vĩ. Yên Tử là vùng non thiêng đại ngàn trong tâm thức của người Việt, chứa đựng nhiều huyền tích hơn 700 năm Đất Tổ, nơi phát tích của Thiền phái Trúc Lâm, một dòng Thiền mang đậm bản sắc văn hoá, tín ngưỡng dân tộc...

Khu di tích Yên Tử bao gồm một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử theo chiều cao dần, thuộc xã Thượng Yên Công, thị xã Uông Bí. Đặc biệt, Chùa Đồng - "đoá sen" trên đỉnh Phù Vân chỉ "cách trời ba thước" là tâm điểm của du khách.

Du khách đến với Yên Tử - kinh đô của Phật giáo Việt Nam vào mùa Lễ hội này sẽ hài lòng hơn khi dự án nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 18 đến Yên Tử đã được UBND thị xã Uông Bí và các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất trước ngày khai hội. Nhiều phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, giải phóng xe nhanh chóng… đã được địa phương chuẩn bị chu đáo, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hành hương.

Ngay sau lễ khai mạc, Ban tổ chức cùng các hoà thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni, phật tử bốn phương đã thưởng thức chương trình nghệ thuật của Đoàn chèo Quảng Ninh và hơn 200 nghệ nhân, võ sinh của thị xã Uông Bí với chủ đề "Hào khí non thiêng". Tiếp đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các vị chức sắc tôn giáo đã dâng hương tưởng niệm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông; tổ chức lễ cầu nguyện Quốc thái dân an; khai dấu thiêng Yên Tử.
VOV