Lào Cai tưng bừng Hội xuân Đền Thượng
Cập nhật: 09/02/2009
Mở đầu cho năm du lịch 2009 và nằm trong chương trình du lịch "Về cội nguồn" do 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ phối hợp tổ chức hàng năm, sáng 9/2/2009 (tức rằm tháng Giêng Kỷ Sửu), tỉnh Lào Cai đã tưng bừng khai hội xuân Đền Thượng.

Đền Thượng là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - người có công 2 lần chỉ huy đánh thắng quân Nguyên Mông, góp phần bảo vệ vững chắc bờ cõi tổ quốc.

Lễ hội Đền Thượng tổ chức đúng vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nhằm giữ gìn truyền thống vẻ vang của cha ông xưa trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu đời sống tâm linh của nhân dân các dân tộc Lào Cai và du khách xa gần. Nét đẹp văn hóa truyền thống này còn là động lực tinh thần thúc đẩy thành phố Lào Cai nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung trên con đường hội nhập và phát triển.

Sau phần khai hội, các đại biểu đã dự lễ rước kiệu và dâng hương Đền Thượng. Màn rước kiệu được bố trí hoành tráng với kiệu Long Đình, kiệu Bát Cống, kiệu Võng, mâm lễ, cờ phướn, lọng hoa cùng với sự tham gia của các đội trống, đội bát âm, bát bửu, đội tế nam, tế nữ…

Điểm đặc biệt là tham gia các tiết mục nghệ thuật còn có đội dân ca quan họ đến từ vùng đất hội Lim, tỉnh Bắc Ninh.

Cũng trong ngày khai hội Đền Thượng còn diễn ra các hoạt động thi đấu các môn thể thao dân tộc như chọi gà, kéo co, đẩy gậy…

Đặc biệt là trong khuôn viên của lễ hội còn có khu triển lãm ảnh thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2008 và khu trưng bày hàng trăm tờ báo xuân Kỷ Sửu - 2009 của cả nước cùng báo chí tỉnh bạn Vân Nam (Trung Quốc) luôn thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch quốc tế tới thăm.
VOV