Sapa: sẵn sàng cho Lễ hội trên mây và Tuần lễ du lịch - 2007
Cập nhật: 26/03/2007
Theo bà Bùi Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng ban tổ chức lễ hội 2007: trong khuôn khổ chương trình "Du lịch về cội nguồn năm 2007" giữa 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ, "Lễ hội trên mây năm 2007" được tổ chức tại Sapa năm nay sẽ chính thức diễn ra từ ngày 15 đến 20/4/2007.

Trước đó, ngày 14/4/2007, tại Sapa sẽ diễn ra giải leo núi chinh phục đỉnh Phanxipăng của hơn 200 vận động viên trong và ngoài nước lần đầu tiên được tổ chức.

Gần 20 đơn vị, địa phương có liên quan đã vào cuộc để giúp cho Lễ hội thành công. Trước lễ xuất phát vào lúc 9 giờ sáng, các vận động viên sẽ được các thiếu nữ địa phương tặng chỉ cổ tay. Dự kiến giải leo núi sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16/4/2007. Hoạt động này do sở Thể dục Thể thao phối hợp với UBND huyện Sa Pa, sở Văn hóa Thông tin, Vườn quốc gia Hoàng Liên thực hiện.

9 giờ sáng 14/4/2007, trên địa bàn thị trấn Sa Pa sẽ khai mạc triển lãm ảnh và giới thiệu hơn 200 loài hoa, cây cảnh đặc hữu của núi rừng Hoàng Liên, do UBND huyện Sapa phối hợp Sở Thương mại - Du lịch, sở Văn hóa - Thông tin và Vườn quốc gia thực hiện. Trong cùng ngày cũng diễn ra Hội chợ" sau.

Theo dự kiến, số lượng du khách đến với Sapa để tham dự lễ hội sẽ tăng đột biến, kéo dài đến giáp ngày nghỉ lễ 30/4 đến 1/5/2007. Huyện Sapa đã tổ chức các đội tình nguyện viên đảm nhận việc hướng dẫn du khách, phân luồng giao thông; kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ổn định giá các mặt hàng, tránh tình trạng nâng giá tự do; quản lý và xử lý nghiêm những đơn vị lữ hành không đăng ký lưu trú cho khách, nhất là đối với du khách nước ngoài.

Ngành Y tế chỉ đạo trung tâm y tế huyện kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các điểm bán thực phẩm tại chợ, nhà hàng và khách sạn. Ngành Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền về kỹ năng hoạt động du lịch và vận động bà con tại các làng bản phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Ông Đỗ Du Bắc, Trưởng phòng Du lịch Sapa cho biết: toàn huyện hiện có gần 130 nhà hàng, khách sạn với trên 1.770 phòng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nhà nghỉ cho du khách. Tránh tình trạng ép giá của một số nhà nghỉ tư nhân, huyện có kế hoạch niêm yết giá phòng theo khung giá quy định và yêu cầu các đơn vị kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc.

Công tác chỉnh trang đô thị phục vụ cho lễ hội được huyện đặc biệt coi trọng; khu trung tâm thị trấn, khu Hàm Rồng đã được thay mới các bóng đèn, cắt tỉa cây xanh, trồng mới các loại hoa. Các ngành chức năng của huyện đã kiên quyết xử lý các đối tượng đeo bám khách du lịch để môi giới nhà nghỉ, bán hàng rong.
TTXVN