Vân Đồn (Quảng Ninh): Đa dạng hóa nhiều sản phẩm du lịch
Cập nhật: 01/06/2022
Với thông điệp “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”, năm nay, Vân Đồn phấn đấu thu hút 1,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Để nâng tầm trải nghiệm cho du khách trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt là vào dịp hè này, địa phương đã chủ động xây dựng, đa dạng hóa nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch.

Các tay đua tham gia hạng đua chuyên nghiệp trên địa hình bãi biển Ngọc Vừng. Ảnh: Hà Phong

Một trong những hoạt động cụ thể góp phần quảng bá hình ảnh của vùng đất du lịch sôi động Vân Đồn phải kể đến Giải trình diễn và thi đấu mô tô địa hình hướng về biển đảo năm 2022 - Ngoc Vung island Enduro Challenge 2022, vừa được tổ chức trong 2 ngày 14-15/5. Theo đó, tại giải lần này, đã có trên 100 tay đua trong nước và quốc tế trình diễn và thi đấu mô tô địa hình.

Anh Nguyễn Quang Nam, 34 tuổi, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi vừa có dịp tham quan đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn cùng gia đình, tôi thấy đây là một hòn đảo rất xinh đẹp và vẫn giữ được những nét hoang sơ vốn có. Tới đây, tôi còn may mắn khi đúng dịp tổ chức Giải trình diễn và thi đấu mô tô địa hình ở đây. Tôi thấy vô cùng hứng thú vì giải này quy mô lớn, quy tụ số lượng kỷ lục các tay đua quốc tế và từ nhiều câu lạc bộ có tiếng trong cả nước như: Lạng Sơn Enduro, Brotherhood Bikers, Long Biên Wheelie Hood...

Không phải ngẫu nhiên mà Liên đoàn Mô tô và xe đạp Thể thao Quảng Ninh lại lựa chọn đảo Ngọc Vừng là nơi tổ chức một giải đấu mang tầm cỡ quốc tế như vậy. Nằm ở phía Đông Nam, cách huyện đảo Vân Đồn khoảng 40km, nơi đây không chỉ được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mà còn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử, văn hóa rất đáng để du khách khám phá.

Từ tiềm năng, lợi thế này, hiện nay, công tác phát triển dịch vụ du lịch vẫn đang tiếp tục được UBND xã Ngọc Vừng tích cực triển khai. Nhiều di tích danh thắng được xã khoanh vùng bảo vệ như: Thành cổ Nhà Mạc, Cột cờ Quốc gia trên đảo Ngọc Vừng...

Để du lịch nơi đây được “cất cánh”, xã còn tập trung vào việc tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường tự nhiên trên đảo, giữ gìn hệ sinh thái sẵn có. Qua đó, góp phần vận động người dân làm du lịch văn minh, hiện đại, tạo được dấu ấn tích cực trong lòng mỗi du khách.

Được biết, từ đầu tháng 4/2022, UBND huyện Vân Đồn đã xây dựng kế hoạch phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến với huyện. Theo đó, huyện tập trung tổ chức và tham gia các hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch của tỉnh, của huyện, như: Chương trình Vân Đồn chào hè; các hoạt động văn hóa thể thao có sức thu hút khách với các sự kiện năm du lịch quốc gia 2022; Lễ hội truyền thống Vân Đồn và công bố quyết định công nhận văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội truyền thống Vân Đồn. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng tổ chức chương trình văn hóa, ẩm thực Vân Đồn; tổ chức cuộc thi “Duyên dáng Vân Đồn”.

Chương trình nghệ thuật chào hè 2022 “Vân Đồn bừng sáng cùng Seagames 31” (tháng 4/2022). Ảnh: Đỗ Hiền (CTV)

Bà Phan Thị Lệ Giang, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vân Đồn, cho biết: Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm du lịch hiện có, huyện cũng đẩy mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Vân Đồn như: Du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm, góp phần tăng chi tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, các mô hình phục vụ khách hạn chế tiếp xúc như quầy dịch vụ tự động check-in Online, check-out và trả chìa khóa nhanh; thanh toán trực tuyến; thực hiện tư vấn, xử lý tình huống, trả lời các câu hỏi phục vụ khách qua hệ thống chatbox...

Có thể thấy, với nhiều nỗ lực tổ chức các hoạt động, sản phẩm du lịch đa dạng, du lịch Vân Đồn đang sôi động, khởi sắc trở lại, đóng góp vào sự phát triển ổn định chung của du lịch Quảng Ninh.

Lan Anh

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 31/5/2022