Phú Yên: Về Nhà thờ Mằng Lăng, nơi lưu giữ sách chữ Quốc ngữ đầu tiên
Cập nhật: 16/08/2023
Nhà thờ Mằng Lăng, một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam ở xã An Thạch, huyện Tuy An (Phú Yên) có kiến trúc độc đáo với hình dáng, đường nét mang đậm dấu ấn kiến trúc thế kỷ XIX và trong những năm qua, nơi đây nổi tiếng là điểm du lịch tâm linh, hút khách trong nước và thế giới đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Đặc biệt, Nhà thờ Mằng Lăng còn lưu giữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên Phép giảng tám ngày của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma.

Theo tư liệu, Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng năm 1892 thuộc kinh phí của Tu hội Thừa sai Paris do công của Linh mục Joseph de la Cassagne (tục gọi Cố Xuân). Đây là giáo xứ đầu tiên, cũng là nhà thờ có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Yên thời bấy giờ.

Nhà thờ Mằng Lăng với kiến trúc Gothic đậm chất châu Âu, hút khách đến tham quan

Nhiều người lớn tuổi tại địa phương cho hay, nhà thờ có tên gọi Mằng Lăng bởi hàng trăm năm trước khu vực này là rừng với rất nhiều cây mằng lăng, có tán phủ rộng, lá cây hình bầu dục, hoa mọc chùm nở ra màu tím hồng. Giờ đây, dấu vết khu rừng mằng lăng ấy không còn, nhưng ngôi nhà thờ vào thời điểm ấy đã được đặt tên theo loại cây quý này.

Thời gian qua, nhà thờ thu hút du khách với vẻ ngoài đậm nét kiến trúc Gothic đậm chất Châu Âu, một phong cách khá nổi tiếng trên toàn thế giới. Anh Đỗ Tuấn Vũ, hướng dẫn viên của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Biển xanh Hải Phòng chia sẻ: Công ty rất có nhiều tour đưa khách về Phú Yên tham quan và một trong điểm tham quan khách du lịch thích thú nhất chính là Nhà thờ Mằng Lăng. Tại đây, du khách có thể tự do check-in, chụp ảnh lưu niệm và tận mắt chiêm ngưỡng cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên Phép giảng tám ngày của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma còn được lưu giữ ở đây. “Đoàn khách do anh dẫn đi cũng thích thú, choáng ngợp với khu thánh đường bên trong nhà thờ qua những khung cửa sổ sặc sỡ sắc màu, những bức tường phủ sơn màu nâu vàng và mái trần gỗ bóng mượt treo những chiếc đèn cổ”, Anh Vũ cho biết thêm.

Đến Nhà thờ Mằng Lăng du khách tận mắt chiêm ngưỡng cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên Phép giảng tám ngày của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma

Thoạt nhìn, Nhà thờ Mằng Lăng có màu xám và khuôn viên xây dựng rộng chừng 5.000m². Trong khi đó, mặt tiền của nhà thờ trang trí nhiều hoa văn, hai bên có hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá, tất cả đều sơn màu xám hòa quyện với khung cảnh thiên nhiên. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên cho biết: Trong lịch sử truyền giáo, thời Phó tướng Nguyễn Phúc Vinh vào trấn thủ dinh Trấn Biên (1629), các giáo sĩ phương Tây đã đến nơi này truyền đạo. Đầu tiên là linh mục người Ý Buzoni. Năm 1641, linh mục Alexandre de Rhodes (Giáo sĩ Đắc Lộ) đến làm lễ rửa tội cho hơn 90 giáo dân tại đây. Thánh An-rê Phú Yên được rửa tội vào thời gian này và trong khuôn viên nhà thờ có khu lưu niệm thánh An-rê Phú Yên.

Cũng theo bà Thái, nằm cách TP Tuy Hòa khoảng 35km về phía Bắc, những năm qua, với công trình kiến trúc Gothic đậm chất Châu Âu, Nhà thờ Mằng Lăng trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng, hút khách đến Phú Yên tham quan cũng như trải nghiệm.

Phan Hiếu

Báo Văn Hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 16/08/2023