Lễ hội Dừa lần thứ 2 năm 2010
Cập nhật: 20/01/2010
Hòa cùng không khí hân hoan, phấn khởi chuẩn bị chào đón xuân Canh Dần 2010, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Bến Tre Đồng Khởi (17/01/1960 – 17/01/2010) và đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong thời gian từ ngày 15 - 21/1/2010, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ 2 tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Đây là dịp để tỉnh Bến Tre tiếp tục phát huy những thành công ban đầu của Lễ hội Dừa lần thứ I năm 2009 và tôn vinh, quảng bá hình ảnh cây dừa, những người nông dân, nhà khoa học – những người đã có công khai phá, vun trồng, tạo ra giống dừa mới ngày càng cho năng suất cao, đồng thời tạo cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư cho ngành dừa cũng như các lĩnh vực khác của Bến Tre.

       Hoạt cảnh sân khấu hóa tại đêm khai mạc

Với chương trình sân khấu hóa hoành tráng, lễ khai mạc Lễ hội (diễn ra vào tối 15/1/2010 tại Công viên Tượng đài Đồng Khởi, thành phố Bến Tre) đã dẫn dắt du khách tham dự đến với Bến Tre để lắng nghe và cảm nhận những câu chuyện kể về những rặng dừa xanh, những người dân trên ba dãy cù lao của quê hương chín rồng dọc theo hành trình lịch sử từ thuở mở đất của cha ông cho đến ngày nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Dừa 2010 Nguyễn Quốc Bảo: từ lâu, cây dừa đã trở thành biểu tượng truyền thống và niềm tự hào của người dân Bến Tre. Hơn một trăm năm qua, cây dừa đã gắn bó với đất và người Bến Tre và có nhiều đóng góp to lớn trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Trong khuôn khổ của Lễ hội Dừa năm 2010, nhiều hoạt động văn hóa khác được tổ chức như: hội thi ẩm thực xứ dừa lần thứ 2 năm 2010 mang chủ đề “Mâm cơm Đồng Khởi của đất Chín Rồng hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”, với 50 món ăn ngọt, mặn và thức uống đều có nguyên liệu dừa; hội chợ triển lãm với 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có 80 gian hàng trưng bày các sản phẩm dừa và trên 200 gian hàng thương mại; hội thi thời trang dừa; Festival thiếu nhi; chương trình ca nhạc tổng hợp; tuần lễ doanh nghiệp vừa và nhỏ lần thứ 10 với các hoạt động như: tổng kết 10 năm hoạt động doanh nghiệp nhỏ và vừa, trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Công thương”, hội thảo, trao học bổng,...

                        Đêm hội hoa đăng

Đặc biệt, đêm hội hoa đăng (16/1/2010) đầy lung lung và sâu lắng được tổ chức trên sông Bến Tre, tại khu tượng đài Anh hùng liệt sĩ Hoàng Lam - người chiến sĩ đặc công thủy huyền thoại. Với hàng ngàn ngọn nến lung linh đã được du khách và nhân dân Bến Tre thả trên sông Bến Tre cùng chương trình sân khấu hóa hoành tráng - tái hiện cảnh đánh chìm tàu giặc trên sông Hàm Luông của các chiến sĩ đặc công thủy năm xưa, đêm hôi nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Lịch sử như sống lại, ngọn lửa hừng hực của những năm tháng ấy bỗng rực cháy trong lòng mỗi con người Bến Tre và du khách đến dự đêm lễ tri ân…



                                                                                                                  Thanh Hải biên tập
TITC