Thanh Hóa xây dựng Lam Kinh trở thành trọng điểm du lịch
Cập nhật: 25/02/2011
Hiện nay tỉnh Thanh Hoá đang gấp rút tiến hành dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo Khu di tích lịch sử Lam Kinh để trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh.

Đây là một dự án lớn mà tỉnh Thanh Hoá đang thực hiện nhằm khôi phục lại nét văn hóa của Tây kinh xưa, góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống, kiến trúc độc đáo của Việt Nam thế kỷ 15.  

Theo đó, năm 2011 là năm đầu tiên trong lộ trình 5 năm Thanh Hoá tiến hành phục hồi phỏng dựng chính điện Lam Kinh - đây là hạng mục có quy mô lớn và cũng là công trình quan trọng nhất trong Khu di tích Lam Kinh.  

Khu chính điện Lam Kinh được bảo tồn, phỏng dựng trên cơ sở nền móng, chân tảng và thềm rồng còn lại với hình thức kiến trúc gỗ truyền thống thời Lê Trung Hưng xuất lộ trên mặt đất, di chỉ kiến trúc thời Hậu Lê dưới lòng đất. Đặc biệt, bề mặt kết cấu gỗ khu chính điện sẽ được trang trí hình rồng và hoa lá thời Lê.  

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là chính điện lớn nhất hiện có trên nước ta cho đến thời điểm này. 114,8 tỷ đồng là số tiền mà UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư bảo tồn và phỏng dựng công trình đặc sắc này.  

Trước đó, tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành một số dự án phục hồi, tôn tạo Khu di tích lịch sử Lam Kinh, nhờ đó, nhiều hạng mục trong quần thể di tích đã được thi công phục dựng và đang phát huy hiệu quả như: hoàn thành hệ thống 6 trong 8 khu lăng mộ các Vua và Hoàng Thái hậu; trùng tu 2 khu đền thờ Vua Lê Thái Tổ và đền thờ Lê Lai; tôn tạo Giếng cổ, Nghi môn, sân Rồng, cầu Bạch, đường nội bộ để nối các điểm di tích phục vụ khách đến thăm viếng được thuận lợi.  

Phòng Văn hoá huyện Thọ Xuân cho biết, năm 2010, có gần 400.000 lượt khách đến thăm Khu di tích lịch sử Lam Kinh.

Web Chính phủ