Du lịch từ thiện - nét mới trên vịnh Hạ Long
Cập nhật: 10/10/2012
Thời gian gần đây, một số đơn vị lữ hành đã quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và làm từ thiện thông qua các tour du lịch văn hoá. Đây là một sản phẩm du lịch khá mới mẻ ở Quảng Ninh hiện nay.

 

Học sinh Trường Trung học Killara (Úc) chuẩn bị sách giáo khoa để tặng học sinh Cửa Vạn

Tham gia tour du lịch này, ngoài việc tham quan các điểm du lịch, du khách còn tìm thấy ý nghĩa và mục đích thực sự của cuộc sống khi giúp đỡ, chia sẻ với những người gặp nhiều khó khăn.

Tại Quảng Ninh, đơn vị tiên phong khai thác các tour du lịch từ thiện là Công ty du thuyền Bhaya Cruise. Cách đây 3 năm, Công ty bắt đầu hình thành tour và tổ chức giới thiệu, quảng bá đến du khách. Tính đến nay, Công ty đã đưa hàng chục đoàn khách (trung bình khoảng 20 khách/đoàn) đến vịnh Hạ Long du lịch kết hợp từ thiện. Cuối tháng 9 vừa qua, Công ty đã tổ chức đưa 24 học sinh và 3 giáo viên của Trường Trung học Killara (Úc) tới tham quan vịnh Hạ Long và làm từ thiện tại làng chài Cửa Vạn. Tại đây các em học sinh và các giáo viên của trường Killara đã được trực tiếp tham gia các hoạt động sửa chữa nâng cấp lớp học, giao lưu văn hoá, tặng sách giáo khoa, cặp, đồng phục  cho học sinh làng chài Cửa Vạn với tổng số tiền cho hoạt động trên là 5.000 USD do các em tiết kiệm từ các chương trình làm thêm tại trường trước đó. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Công ty Bhaya Cruises kết hợp với trường Killara tổ chức các hoạt động ý nghĩa này. Ngày 24/9, Công ty tiếp tục tổ chức một tour du lịch từ thiện tại làng chài Vung Viêng với 20 du khách là học sinh Trường Trung học Kambana (Úc) với những hoạt động tương tự.

Là một du khách đã từng 3 năm liền tham gia tour du lịch từ thiện tại Hạ Long, cô giáo Jessica Lambright, Trường Trung học Killara (Úc), cho biết: “Tôi rất thích những tour du lịch ý nghĩa như thế này. Chúng tôi muốn đưa các học sinh của mình tới đây để các em có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tế, tìm hiểu về văn hoá, tập quán sinh hoạt của những người dân làng chài mà chỉ có ở vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các em đóng góp một phần công sức trong việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình”.

Ngoài những tour du lịch từ thiện, Công ty du thuyền Bhaya Cruises còn tổ chức nhiều chương trình từ thiện có ý nghĩa khác cho người dân sinh sống trên các làng chài và trên các đảo trong vịnh Hạ Long như: Dự án Tầm nhìn Việt Nam (là dự án của tổ chức từ thiện Canada) liên kết với các bệnh viện mắt tại Việt Nam và cơ quan chức năng tại các địa phương để tiến hành khám và đo mắt cho những người nghèo, dự án trồng rau sạch trên các đảo tạo việc làm cho người dân địa phương… Ngoài ra, Công ty Bhaya Cruises còn lập được quỹ “The Au Co Forundation” nhằm kêu gọi sự ủng hộ từ nội bộ công ty và các tổ chức trong và ngoài nước với mục đích làm sạch môi trường vịnh và giúp đỡ người dân sinh sống trên các làng chài. Ông Trần Thành Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Bhaya Cruise cho biết: “Những tour du lịch từ thiện tại vịnh Hạ Long luôn được chúng tôi quan tâm và ưu tiên tổ chức. Bởi lẽ, hình thức du lịch này tạo điều kiện cho du khách tự tay giúp đỡ người dân nghèo chứ không phải chỉ ủng hộ bằng hiện vật, đến nay đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều những chương trình tương tự”.

Dù chưa thực sự phát triển nhưng du lịch từ thiện ở vịnh Hạ Long đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, tour du lịch đặc biệt này vừa thể hiện văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương, đồng thời cũng tạo thêm nhiều ý nghĩa, tính hấp dẫn cho sản phẩm du lịch ở kỳ quan vịnh Hạ Long.

Báo Quảng Ninh