Triển vọng hợp tác, mở rộng thị trường khách du lịch Nga cao cấp tại Khánh Hòa
Cập nhật: 31/07/2013
Nằm trong dự án phối hợp giữa Vietnam Airlines và tỉnh Khánh Hòa trong việc tăng tần suất các chuyến bay thẳng từ sân bay quốc tế Cam Ranh đến Matxcơva, Cộng hòa Liên bang Nga, mới đây, một đoàn doanh nghiệp lữ hành lớn ở Matxcơva và Xanh Petecbua, Cộng hòa Liên bang Nga đã đến Khánh Hòa để khảo sát chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Những kết quả đạt được từ chuyến khảo sát này có ý nghĩa quan trọng, góp phần mở ra triển vọng hợp tác phát triển mới nhằm thu hút ngày càng đông du khách Nga đến với Khánh Hòa, nhất là đối tượng khách du lịch tầm trung và cao cấp.

Với lợi thế đường bờ biển dài, thời tiết nắng ấm quanh năm, Khánh Hòa và Bình Thuận là hai tỉnh thu hút đông du khách Nga nhất cả nước. Riêng tại Khánh Hòa, năm 2012, lượng khách Nga đạt hơn 83.000 lượt, gấp đôi so với năm 2011 và chiếm gần một nửa tổng lượng khách Nga đến Việt Nam trong năm. Với thời gian lưu trú dài ngày, khách Nga được đánh giá là đối tượng khách có mức chi tiêu khá cao. Tuy nhiên nguồn khách Nga chủ yếu hiện nay thuộc đối tượng khách bình dân, đến từ các thành phố vùng Siberia và Viễn Đông Nga.

Nắm bắt được thực tế đó, đoàn Famtrip gồm 12 doanh nghiệp lữ hành lớn ở thủ đô Matxcơva và Xanh Petecbua như Global Service One Travel, Vostok, Amitour... do văn phòng Vietnam Airlines tại Matxcơva hợp tác tổ chức đã đến Khánh Hòa khảo sát trong 3 ngày từ 23 đến 25/7. Đoàn đã đến khảo sát thực tế cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch tại các điểm tắm bùn khoáng và các khu du lịch cao cấp như Amiana, Vinpearl Land… Chuyến đi hướng đến mục tiêu tạo dựng sản phẩm du lịch độc đáo và trọn gói từ lữ hành đến du lịch, khách sạn nhằm phục vụ đối tượng khách du lịch cao cấp.

Theo ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa: “Vietnam Airlines lần này họ chủ động thấy rằng thị trường lớn của Xanh Petecbua, Matxcơva về với Nha Trang Khánh Hòa là phù hợp và tạo điều kiện để họ tăng chuyến đến với sân bay Cam Ranh của chúng ta. Mục tiêu sản phẩm của mình là văn hóa, điểm đến, địa lý du lịch chiếm một tỷ trọng rất lớn ấn định sản phẩm, cho nên chúng ta có thể nói là chúng ta đem sản phẩm mình có đem đi bán nhiều hơn. Đợt này các nơi, các thị trường như Nga họ cảm nhận được sản phẩm của Nha Trang Khánh Hòa phù hợp, đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn du khách Nga”.

Việc tập trung khai thác thị trường khách Nga tầm trung và cao cấp không những có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng chung cho du lịch Khánh Hòa mà còn giúp địa phương mở rộng thị trường khách Nga - vốn vẫn được xem là thị trường tiềm năng lớn đối với Việt Nam. Sự kiện UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng từ Nha Trang – Matxcơva vào tháng 4 vừa qua đã cho thấy tỉnh đã xác định thị trường mục tiêu ưu tiên là thu hút khách du lịch thuần túy, nghỉ dưỡng, lưu trú dài ngày và có khả năng chi tiêu cao.

Tháng 10/2013, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng tần suất lên 2 chuyến/ tuần chặng Nha Trang – Matxcơva vào các ngày thứ 4 và thứ 6. Ở thời điểm hiện tại, công suất khai thác trung bình mỗi chuyến bay của Vietnam Airlines ở chặng này đạt khoảng 87%. Dự đoán chuyến bay sắp mở sẽ khai thác được trên 80% số chỗ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, nhất là du khách Nga trong mùa cao điểm cuối năm.

Ông Nguyễn Hữu Tùng – Trưởng Đại diện Vietnam Airlines tại Nga cho hay: “Từ cuối năm 2012, hãng hàng không Orenburg (Nga) mở đường bay thẳng từ Nga đến Nha Trang sau đó là Vietnam Airlines thì khách du lịch từ Matxcơva sang Việt Nam rất nhiều. Matxcơva là nơi rất tiềm năng vì chất lượng du lịch cao hơn, khả năng chi trả lớn hơn. Chính vì thế đòi hỏi ở đây chất lượng dịch vụ cũng như khách sạn phải tốt hơn. Theo quan sát của ông, ở đây có rất nhiều khách sạn có thương hiệu mới cũng đã đến đây như Sheraton, BestWesten, Novotel và với chất lượng dịch vụ của các khách sạn này cùng sự nâng cấp của một loạt công ty lữ hành như Focus Travel, Focus Asian, GSO thì sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách Nga”.

Trong tổng thể bức tranh du lịch Việt Nam, trong khi các thị trường khác đang bị giảm sút do khó khăn về kinh tế thì thị trường Nga vẫn tăng trưởng nhanh và đều, dẫn đầu về mức độ tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2013 đã có hơn 154.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại Khánh Hòa, lượng khách Nga trong năm nay có thể đạt đến con số 100.000 lượt. Tuy nhiên để tạo tính tăng trưởng bền vững cũng như giúp du khách Nga còn tiếp tục quay trở lại đòi hỏi ngành du lịch địa phương cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề, nhất là về môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách khi đến Khánh Hòa.

ktv.org.vn