Quảng Ninh khánh thành cụm công trình bảo tàng, thư viện
Cập nhật: 16/10/2013
Chiều 13/10, Cụm công trình Thư viện - Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh chính thức gắn biển công trình kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh (30/10/1963- 30/10/2013). 
Cụm công trình Bảo tàng – Thư viện tỉnh Quảng Ninh nằm ở khu quần thể các công trình văn hóa thuộc phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Được xây dựng trên diện tích gần 24.000m² với tổng số vốn gần 920 tỷ đồng. Hệ thống công trình do kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế với 14.000m² kính bán cường lực có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Với phần vỏ đó, tòa nhà sẽ trở thành tấm gương khổng lồ phản chiếu di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long.

Bảo tàng Quảng Ninh được chia làm 3 tầng triển lãm và là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong quần thể vịnh Hạ Long. Ngay khi bước vào phòng triển lãm, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khổng lồ trưng bày cùng hiệu ứng ánh sáng giống mặt biển xôn xao sóng; trưng bày về chiến thắng Bạch Đằng Giang lịch sử; hay trưng bày về ngành Than sẽ có không gian mô phỏng một đường lò, có than, có cột gỗ, vì kèo... du khách có thể chui vào để hình dung về nghề khai thác than và chụp ảnh lưu niệm. Phần trưng bày dành cho trẻ em với không gian thân thiện, gần gũi, có những hiện vật bày trong tủ kính nhưng lại có cả những hiện vật các em được phép trực tiếp chạm vào để có sự khám phá riêng.

Việc trưng bày và lưu trữ hiện vật, phản ánh được đầy đủ những nét khác biệt về truyền thống, đời sống, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, thiên nhiên và con người Quảng Nỉnh trong suốt tiến trình 50 năm xây dựng và phát triển.

Ông Phạm Hùng Cường, Trưởng Ban quản lý đầu tư các công trình Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công trình bảo tàng phục vụ cho cộng đồng rất quan trọng, trưng bày tất cả điều kiện về tự nhiên cũng như tiềm năng của Quảng Ninh, sự nghiệp đổi mới của Quảng Ninh, đặc biệt trưng bày chủ đề Bác Hồ với Quảng Ninh có ý nghĩa về giáo dục, văn hóa. Bên cạnh bảo tàng là thư viện đầu tư xây dựng rất hiện đại phục vụ sự nghiên cứu, tra cứu của học sinh, sinh viên phục vụ cho phát triển sự nghiệp văn hóa cũng như kinh tế của Quảng Ninh.
VOV