Sôi động du xuân năm mới
Cập nhật: 09/01/2014
Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lượng khách đăng ký mua tour du lịch trong dịp đón năm mới và du xuân 2014 vẫn diễn ra khá nhộn nhịp chủ yếu tập trung vào những tuyến du lịch trong nước từ ba đến năm ngày. Trong khi đó, Tết nguyên đán được nghỉ dài ngày thì hình thức tự tổ chức theo hộ gia đình lại đang tăng cao.  

Mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí cho các chuyến đi nghỉ đón năm mới sẽ là tiêu chí cản trở, do đó mặc dù thị trường lữ hành diễn ra sôi nổi nhưng sự đột biến về tăng trưởng là khó. 

Tuy nhiên, các nhà làm du lịch lữ hành cũng tự tìm được những phương án để khuấy động thị trường bằng các tour giá rẻ cùng sự hỗ trợ hết mình với nhiều dịch vụ đặc biệt vào dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán. Quá trình kích cầu bắt đầu bằng việc tìm kiếm ủng hộ từ các hãng vận chuyển, để được hưởng giá vé ưu đãi cũng như chủ động liên kết với các đối tác: đơn vị lữ hành khác, nhà hàng, khách sạn,... Vì lẽ đó, doanh nghiệp du lịch tự tin đưa ra được những tour giảm giá từ 30 đến 40% so với niêm yết thông thường. Theo phó tổng giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan, dịp Tết nguyên đán này, công ty tung ra một sản phẩm tua du lịch sáu ngày ở Hàn Quốc với giá chỉ hơn 13 triệu đồng (giảm gần 10 triệu đồng so với thông thường) nhờ nắm bắt được thị trường và có sự liên kết hợp lý cùng các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước. Hanoi Redtours đã lên kế hoạch và đặt chỗ trước từ rất sớm đối với các nhà cung cấp dịch vụ nên giá tour vẫn ở mức giá ổn định, không tăng nhiều. 

Trong khi đó, sự kích cầu du lịch đa dạng đã giúp các đơn vị lữ hành chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng trong thế ảm đạm chung của thị trường du lịch. Đầu tháng 12, Vietravel chính thức triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên "Tết an khang - Xuân Thịnh vượng" thay lời tri ân khách hàng đã sử dụng các dịch vụ của Vietravel trong thời gian qua. Không chỉ riêng Vietravel mà có rất nhiều các doanh nghiệp du lịch khác tìm cách tạo điểm nhấn trong việc bán tour kiểu tạo mối quan hệ theo chiều sâu như tặng kèm theo phiếu mua hàng giảm giá, mua tua nhận ngay thẻ thành viên thân thiết, phiếu chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ... nên có tác dụng khuấy động thị trường khá mạnh mẽ. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến điểm mới của các tour lữ hành cuối năm nay là sự xuất hiện của các trung tâm mua sắm - dịch vụ giải trí hàng đầu tham gia liên kết với các công ty du lịch để cùng lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm của mình. 

Tất nhiên, hình thức du lịch hấp dẫn vẫn phải đi kèm với nội dung tour đa dạng và đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Xu hướng tour Tết 2014, khách hàng thường nhắm tới thị trường du lịch trong nước với chi phí rẻ mà sức hút cũng rất đa dạng. Nổi bật nhất vẫn là các tuyến đi hành trình phía bắc để cảm nhận không khí lạnh đặc trưng, tuyến miền trung với hành trình di sản và các tuyến biển, đảo truyền thống như Phan Thiết, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc... Một điểm đến ấn tượng trong dịp Tết cuối năm 2014 phải kể đến chính là thành phố Đà Lạt. Từ vài tháng trước, du khách đã có thể đặt hàng để được ưu tiên giá tốt và chỗ ăn nghỉ thuận tiện khi sự kiện Tuần Văn hóa du lịch năm 2013 Đà Lạt diễn ra cuối tháng 12. Đối với các tua đi nước ngoài, các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc... vẫn là lựa chọn của số đông bởi giá cả hợp lý. Một thị trường vốn rất hấp dẫn là Thái Lan thì lượng khách chọn điểm đến này đang giảm nhiều do e ngại nguy cơ bất ổn về chính trị. Giám đốc tiếp thị Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết: "Tour du lịch đi Đu Bai của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang tăng mạnh. Có thể hiểu, sự đột biến này xuất phát từ việc giảm giá sâu nhờ ra đời đường bay thẳng từ Tp.Hồ Chí Minh đi Đu Bai, trong khi khách hàng vừa háo hức vì được đến một vùng đất mới lạ, vừa được hưởng rất nhiều ưu đãi về chất lượng tour". 

Chính sự năng động của các nhà làm lữ hành mà thị trường du lịch cuối năm vẫn giữ được nhịp độ với mức tăng trưởng ổn định, dao động từ khoảng 10 đến 25%. Theo đại diện nhiều hãng lữ hành, thị trường du lịch trong nước có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 30-40%. Có thể nói, dịp Tết Giáp Ngọ 2014, khách hàng đi du lịch không những không phải đắn đo về chất lượng tua du lịch mà hứa hẹn sẽ còn nhận được nhiều hơn nữa sự hấp dẫn khi dịp du xuân mới đang về gần.

Nhân Dân