Khai mạc Nhạc hội đàn tranh châu Á
Cập nhật: 03/09/2008
Từ ngày 1 - 4/9/2008, tại TP. HCM diễn ra chương trình Nhạc hội đàn tranh châu Á lần 2 - 2008 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. HCM, Nhạc viện TP. HCM, Cung Văn hóa Lao động TP. HCM phối hợp tổ chức.

Đây không chỉ là một hoạt động nhằm bảo tồn, phát triển và phổ biến những tinh hoa của âm nhạc truyền thống mà còn là dịp để các nghệ sĩ đàn tranh châu Á gặp gỡ, biểu diễn, giới thiệu đặc trưng âm nhạc truyền thống của nước mình, đồng thời giao lưu, tiếp cận những sáng tạo mới làm phong phú cho nghệ thuật diễn tấu của đàn tranh.

Phát huy thành quả của Nhạc hội đàn tranh châu Á lần thứ nhất (được tổ chức cách đây 8 năm, đã tạo được dấu ấn đẹp về sự giao lưu âm nhạc dân tộc thông qua cây đàn tranh), Nhạc hội đàn tranh châu Á lần 2 - năm 2008 được tổ chức trong không khí chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 với quy mô lớn hơn. Ban Tổ chức cho biết, tham gia nhạc hội lần này gồm có gần 100 nghệ sĩ đến từ các nước và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.

Đối với những người yêu thích nhạc cụ truyền thống dân tộc thì đây là cơ hội để thưởng thức âm sắc trong trẻo của chiếc đàn tranh (đàn thập lục) - một nhạc cụ truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Bên cạnh đó, thính giả còn có thể so sánh những điểm giống và khác nhau giữa đàn tranh với các nhạc cụ dân tộc cùng loại của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...
Báo Văn hóa