Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng nhanh
Cập nhật: 22/09/2014
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp đã cho biết như vậy tại Hội thảo quốc tế hợp tác phát triển giữa Việt Nam - ASEAN với Liên bang Nga vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tăng trưởng phi mã

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Thị Điệp cho biết, nếu như năm 2005, lượng khách Nga đến Việt Nam mới là 23.800 lượt, thì đến năm 2013 đã tăng khoảng 12,5 lần, đạt 298.126 lượt khách, và tăng trên 71% so với năm 2012, giúp Nga vươn lên đứng thứ 9 trong nhóm 10 nước gửi khách hàng đầu vào Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2014, lượng khách Nga đến Việt Nam tiếp tục tăng nhanh, đạt hơn 240.566 lượt, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2013, vượt lên vị trí thứ 7 trong danh sách những thị trường gửi khách hàng đầu vào Việt Nam.

Để có được xu hướng tích cực về du khách từ thị trường Nga, bà Điệp nhận định: Trên nền mối quan hệ truyền thống và tình hữu nghị giữa hai quốc gia, sự nỗ lực của toàn ngành du lịch, các địa phương có điểm đến và các doanh nghiệp đón khách Nga là yếu tố quan trọng. “Từ năm 2009, Việt Nam đã chủ động cho phép khách du lịch Nga vào Việt Nam dưới 15 ngày không cần visa. Đây là một động thái tích cực trong việc tăng cường thu hút khách từ thị trường quan trọng này tới Việt Nam du lịch. Bên cạnh đó, những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ "Những ngày Việt Nam ở Nga", các hội nghị, hội thảo về du lịch, triển lãm của 2 nước cũng được tăng cường tổ chức - bà Điệp chia sẻ.

Nga tiếp tục là thị trường tiềm năng

Trong Chiến lược tổng thể phát triển du lịch Việt Nam từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, ngành du lịch Việt Nam xác định Nga là thị trường tiềm năng, truyền thống. Cơ sở xây dựng chiến lược này dựa trên nhu cầu, sở thích du lịch của khách Nga cũng như khả năng chi trả cao trong những năm gần đây của thị trường khách này. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, ước tính tổng chi tiêu mỗi lượt khách Nga khoảng 635 euro hay 60 euro mỗi đêm cho một chuyến du lịch trung bình 10-11 ngày. Global Refund - một trong những công ty dịch vụ hoàn thuế lớn trên thế giới cũng cho hay, về mua sắm hàng hóa miễn thuế và phí, người Nga đứng thứ 3 thế giới sau Nhật và Mỹ, chiếm 10% tổng chi tiêu.

Nhiều chuyên gia du lịch nhận định: Thị trường khách du lịch Nga là thị trường dễ tính, tốt bụng. Khách du lịch Nga, bên cạnh nghỉ dưỡng, thường rất quan tâm đến các dịch vụ thể thao, du lịch biển tại các điểm đến du lịch. Tham gia và trải nghiệm các loại hình dịch vụ thể thao biển là yếu tố có tính quyết định tới việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Nga trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, khách du lịch Nga cũng rất quan tâm đến các loại hình vui chơi giải trí và các sản phẩm du lịch bổ trợ tại các điểm đến. Sở thích khách Nga là du lịch nghỉ dưỡng, đặc biệt là nghỉ dưỡng biển. Khách du lịch Nga thường lựa chọn các điểm đến có nhiều khu resort, các khách sạn chất lượng cao để nghỉ dưỡng, đồng thời là dịp để họ có điều kiện được sống gần gũi với thiên nhiên. “Việt Nam, một điểm đến thân thiện, an toàn, có nền chính trị ổn định, có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng cả tài nguyên du lịch tự nhiên lẫn du lịch nhân văn và có nền ẩm thực đặc sắc - tất cả những ưu thế đó đều nằm trong tiêu chí lựa chọn một điểm đến của du khách Nga khi đi du lịch nước ngoài” - bà Điệp nhận định.

Tuy nhiên, so với tổng số khách Nga đi du lịch nước ngoài hàng năm thì con số khách Nga đến Việt Nam hiện còn quá khiêm tốn. Điều đó phần nào chứng tỏ khả năng thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam còn hạn chế và thực sự đây là thị trường đầy tiềm năng cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới./.

Việt Nam và Nga đã ký Hiệp định Hợp tác du lịch vào ngày 19/11/1997. Để triển khai cụ thể những nội dung của hiệp định trên, Chương trình hành động chung giai đoạn 2007-2008 đã được ký ngày 20/11/2006 nhân dịp Hội nghị cấp cao APEC tại Hà Nội. Tiếp đó, Kế hoạch hợp tác du lịch giai đoạn 2013-2015 cũng đã được ký ngày 14/5/2013 tại Moscow.

 

ven.vn