Làm mới sản phẩm để "mời" khách du lịch
Cập nhật: 30/09/2022
Nhiều địa phương đang nỗ lực đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mới, hoàn thiện điểm đến để đón khách du lịch trong mùa thấp điểm

Ngành du lịch Long An, TP HCM, Tây Ninh, Quảng Ninh đã nỗ lực làm mới mình để cạnh tranh với các điểm đến khác trong vùng.

Tập trung đầu tư cho sản phẩm

Long An là địa phương đi sau về du lịch trong vùng ĐBSCL nhưng lại có rất nhiều lợi thế không chỉ là du lịch nông nghiệp, miệt vườn sông nước mà gần đây còn có nhiều sản phẩm du lịch mới được đầu tư bài bản, hấp dẫn.

Tỉnh này có tiềm năng cao phát triển những loại hình du lịch đặc thù cho vùng: như du lịch đường sông cao cấp; du lịch sinh thái trải nghiệm tắm dược liệu giữa rừng, đạp xe giữa rừng tràm hay du lịch giải trí, trải nghiệm cho học sinh ở các khu du lịch sinh thái.

Ông Lâm Phúc Hoành, Tổng Giám đốc vườn thú Mỹ Quỳnh - vườn thú bán hoang dã với tổng diện hơn 50 ha, cho biết điểm nổi bật nhất ở đây là gầy dựng được một đàn hổ khoảng 8-10 con sống chung với nhau. Tổng đàn hổ trong vườn thú hơn 40 con. Dù mới đưa vào hoạt động nhưng mỗi ngày đã đón khoảng 2.000 lượt khách đến tham quan. Dự kiến trong thời gian tới, vườn thú Mỹ Quỳnh sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm nhiều hạng mục khác.

Long An là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực đầu tư sản phẩm du lịch mới gần đây

Là một trong hơn 70 công ty du lịch vừa tham gia đoàn khảo sát du lịch tới Long An, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Viettourist, cho rằng Long An là điểm đến mới nổi sát TP HCM. Dòng sông Vàm Cỏ chạy qua Long An là cơ hội xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch mới đủ hấp dẫn, kết nối du lịch TP HCM và các tỉnh lân cận khi chỉ cách thành phố khoảng 30 phút đi xe.

"Ngay cả đón khách quốc tế, Long An với những sản phẩm du lịch đang được đầu tư cũng phù hợp để thay thế một số điểm đến gần mà khách đã đi nhiều quanh TP HCM" - ông Nguyễn Thanh Hải nói.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến

Thời điểm này đang là mùa thấp điểm của cả du lịch nội địa và đón khách quốc tế nên các địa phương dồn sức đầu tư vào sản phẩm du lịch.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết từ nay đến cuối năm, ngành du lịch thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn cho phân khúc khách du lịch tại các thị trường tiềm năng. Phát triển sản phẩm du lịch nội đô, chủ trương mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch.

Nỗ lực của du lịch TP HCM đã đem lại "quả ngọt" khi được Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) vinh danh là điểm đến kinh doanh du lịch hàng đầu châu Á; Agoda (công ty dịch vụ đặt phòng trực tuyến toàn cầu) đánh giá đứng đầu danh sách điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất; tạp chí Travel + Leisure của Ấn Độ đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè…

Một loạt sự kiện thu hút khách du lịch cuối năm sắp được ngành du lịch TP HCM tổ chức như: Tuần lễ Du lịch TP HCM năm 2022 (tháng 12); Ngày hội Khinh khí cầu, du thuyền và các hoạt động thể thao dưới nước; Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank lần 5 kết hợp Liên hoan Ẩm thực và Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM Hozo. Dự kiến, từ quý IV/2022, TP HCM sẽ khởi động lại chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở nước ngoài.

"Chúng tôi cũng phối hợp với các hãng hàng không nhằm khôi phục, phát triển thị trường du lịch Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, Mỹ, châu Âu; ký kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) để hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh cho các đoàn khách quốc tế. Vận động DN đẩy mạnh thương thảo để thu hút khách du lịch quốc tế từ 13 quốc gia được miễn thị thực đến Việt Nam" - ông Hiền Hòa nói.

Quảng Ninh cũng tạo được nhiều dấu ấn khi liên tục đầu tư sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là sự bứt phá về cơ sở hạ tầng. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết từ đầu tháng 9-2022, địa phương này đã khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thông đường cao tốc từ Hải Phòng - Móng Cái với quãng đường 176 km cùng với sân bay, cảng chuyên dụng đón tàu biển quốc tế. Dịp này, Quảng Ninh đang tập trung du lịch mùa thu đông, du khách ngoài tham quan vịnh Hạ Long có thể đến Đông Triều, Uông Bí, Móng Cái… 

Kết nối đưa khách Thái Lan tới Việt Nam

Nhiều DN du lịch cũng chủ động hợp tác với các đối tác ở nước ngoài để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến Việt Nam. Tập đoàn Vietravel vừa phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức thành công buổi xúc tiến du lịch Việt Nam và Đêm Việt Nam tại Thái Lan. Tại sự kiện, các sản phẩm du lịch từ khối du lịch nước ngoài (Inbound) thuộc Vietravel Holiday đã được giới thiệu, quảng cáo và chào bán tại chỗ đến đối tác, khách hàng thị trường Thái Lan cho mùa cao điểm du lịch từ tháng 10-2022 đến tháng 3-2023. Dịp này, Vietravel Airlines đã kết nối với các đối tác hàng không, đại lý bán vé tại Thái Lan và giới thiệu kế hoạch mở đường bay mới kết nối TP HCM, Hà Nội đến Bangkok - Thái Lan trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thái Phương

Báo Người lao động - nld.com.vn - Đăng ngày 30/09/2022