Quảng Bình số hóa thông tin Di tích lịch sử quốc gia Bến đò Mẹ Suốt
Cập nhật: 16/08/2023
Ngày 14/8, Ủy ban nhân dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, thông tin về Di tích lịch sử cấp quốc gia “Bến đò Mẹ Suốt” ở Bảo Ninh từ nay được cung cấp đến người dân và du khách thông qua thực hiện quét mã QR.

Công trình “số hóa” thông tin Di tích lịch sử quốc gia bến đò Mẹ Suốt được đưa vào sử dụng.

Công trình chuyển đổi số có ý nghĩa này do tuổi trẻ xã Bảo Ninh thực hiện được khách du lịch đánh giá cao.

“Bến đò Mẹ Suốt” ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh là di tích lịch sử tưởng niệm nữ Anh hùng Nguyễn Thị Suốt, người con của Bảo Ninh đã anh dũng hy sinh trong một chuyến chèo đò (thuyền) chở bộ đội qua sông Nhật Lệ.

Hình tượng mẹ Suốt quả cảm không chỉ là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam anh hùng nói riêng, các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập, tự do Tổ quốc, sau này được nhà thơ Tố Hữu khắc họa qua những câu thơ xúc động trong bài thơ “Mẹ Suốt” mà hầu như ai cũng thuộc hoặc biết tới.

Bí thư Đoàn xã Bảo Ninh Hoàng Thị Nhân Ái, tác giả của công trình cho biết, thông tin về Di tích lịch sử cấp quốc gia “Bến đò Mẹ Suốt” được thiết kế theo dạng infographic, sau đó thông qua việc lắp đặt mã phản hồi nhanh (QR).

Bất cứ ai dùng điện thoại thông minh và check mã QR thì các thông tin về tiểu sử, cuộc đời của mẹ Nguyễn Thị Suốt cũng như Di tích lịch sử này hiện thị đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu, dễ theo dõi.

Công trình số hóa thông tin di tích “Bến đò Mẹ Suốt” của tuổi trẻ xã Bảo Ninh ra đời với mục đích làm cầu nối đưa các di tích lịch sử-văn hóa ở địa phương đến gần hơn với cộng đồng, nhất là khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh Bảo Ninh giàu đẹp, hiếu khách đến với du khách thập phương.

Việc tích hợp mã QR vào các di tích, địa chỉ "đỏ" là ứng dụng hữu ích, cách làm phù hợp xu thế công nghệ số, giúp người dân và du khách nắm thông tin một cách đầy đủ, thuận lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc và có thể lưu giữ những thông tin cần thiết.

Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình đang đẩy mạnh chuyển đổi số để sớm số hóa thông tin các di tích trên địa bàn và hiện vật lịch sử được trưng bày tại bảo tàng để phục vụ khách tham quan.

Ngoài việc quét mã QR trực tiếp để tìm hiểu thông tin về di tích, hiện vật thì những người chưa có điều kiện đến tham quan di tích, bảo tàng đều có thể tìm hiểu thông tin qua mã QR mà bạn bè chia sẻ, thành cẩm nang du lịch số rất tiện ích cho du khách cần mọi lúc, mọi nơi.

Hương Giang

Báo Nhân Dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/08/2023