Phú Yên và Khánh Hòa phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch
Cập nhật: 29/11/2023
Ngày 28/11, tại thành phố Tuy Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên phối hợp Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương trong giai đoạn 2023-2025, với 200 doanh nghiệp du lịch của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tham dự.

Một góc Vịnh Vũng Rô, danh thắng đẹp của Phú Yên, giáp với tỉnh Khánh Hòa.

Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đồng thời kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, hình thành các tour du lịch mang đặc sắc riêng của từng địa phương nhằm xây dựng thương hiệu chung của hai tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ, hiện nay, Phú Yên tập trung phấn đấu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện, là một mắt xích quan trọng trong liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên 11 tháng đầu năm 2023 đạt gần 3 triệu lượt, đạt 124% so với kế hoạch năm, tăng 47,4% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 4.500 tỷ đồng, đạt 146% so với kế hoạch năm, tăng 78,3% so với cùng kỳ.

Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa ở huyện Tuy An, Phú Yên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận để tìm ra các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch hai địa phương Phú Yên và Khánh Hòa. Hai tỉnh nằm liền kề, lại tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp của đất nước, nhiều di tích lịch sử văn hóa độc đáo, nhiều lễ hội văn hóa dân gian.

Trong đó, Phú Yên có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia và 89 di tích cấp tỉnh. Vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh” có nhiều lễ hội, làng nghề truyền thống đã hình thành từ hàng trăm năm, có nhiều đặc sản nổi tiếng như: Tôm hùm Sông Cầu, sò huyết Ô Loan, bò một nắng Sơn Hòa, cá ngừ đại dương… Phong cảnh thiên nhiên và văn hóa của Khánh Hòa Phú Yên vừa có sự tương đồng nhưng cũng có sự khác biệt, đó là những điều kiện thuận lợi để hai địa phương phát triển du lịch, liên kết phát triển du lịch.

“Trung tâm của Khánh Hòa và Phú Yên chỉ cách nhau khoảng hơn 100km đường bộ, điều này rất thuận lợi cho việc phối hợp xây dựng, khai thác các hoạt động du lịch giữa hai địa phương. Đặc biệt, tỉnh Phú Yên có lợi thế về giá trị văn hóa dân gian, phong tục tập quán, nhiều phong cảnh đẹp mà các nơi không có được nếu kết hợp với Khánh Hòa sẽ tạo ra những tour, tuyến du lịch hấp dẫn. Chính vì vậy, ngành du lịch hai tỉnh phải đẩy mạnh sự liên kết phát triển du lịch, mở rộng không gian phát triển du lịch, không để địa giới hành chính trở thành rào cản phát triển du lịch”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng bày tỏ.

Hai tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa hợp tác phát triển du lịch.

Tại hội nghị hai địa phương thống nhất định hướng: cần xây dựng thêm những khu vui chơi giải trí về đêm để giữ du khách ở lại lưu trú; tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc và ẩm thực địa phương để tạo ấn tượng cho du khách; các trường học cần kết nối với doanh nghiệp du lịch để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hai địa phương cần liên kết về thông tin về quản lý, điều hành, liên kết quảng bá sản phẩm du lịch để hỗ trợ cùng phát triển; cần đa dạng hóa các sản phẩm về du lịch, nhất là sản phẩm du lịch biển…

Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ, liên kết phát triển du lịch và đào tạo nguồn nhân lực giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên với Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, giữa Trường đại học Phú Yên với Trường đại học Khánh Hòa và giữa Hiệp hội Du lịch hai tỉnh.

Hoạt động xúc tiến lần này xoay quanh các nội dung cụ thể: Khảo sát điểm du lịch tại Phú Yên; trao đổi, thảo luận các giải pháp kết nối sản phẩm du lịch để hình thành tuyến du lịch liên vùng duyên hải Nam Trung Bộ; chia sẻ thông tin du lịch để thúc đẩy phát triển nguồn khách du lịch, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù; hình thành các tour du lịch chung mang đặc sắc riêng của từng địa phương nhằm xây dựng thương hiệu chung của hai tỉnh.

Cũng tại Hội nghị này trao biên bản hợp tác giữa Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên; Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trao bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Yên, và trao biên bản ghi nhớ về đào tạo nguồn nhân lực giữa Trường Đại học Khánh Hòa với Trường Đại học Phú Yên.

Trình Kế

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 28/11/2023