Festival Huế 2010 - Nơi gặp gỡ các thành phố cố đô
Cập nhật: 21/01/2010
Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2010 sẽ trở thành nơi gặp gỡ các thành phố cố đô – điểm hẹn các di sản văn hóa thế giới. Đây là hoạt động nằm trong chương trình quốc gia hướng đến Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội-Huế-Sài Gòn, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 5/6/2010 và bế mạc vào ngày 13/6/2010.

Đây là năm thứ 5 Festival Huế được tổ chức kể từ khi Chính phủ cho phép tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Festival Huế lần đầu tiên vào năm 2000. Điểm mới của Festival Huế 2010 sẽ là sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật của các quốc gia ở cả 5 châu lục, là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng của các thành phố cố đô, các thành phố có di sản thế giới.

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2010, hiện nay đã có 31 quốc gia đăng ký tham gia với tổng số hơn 40 nhóm nghệ sỹ và đoàn nghệ thuật, bao gồm: Pháp (đối tác chính), Achentina, Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Cu Ba, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Italia, Israel, Nga, Nhật, Mêhicô, Australia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ…Sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ đóng góp cho Festival nhiều thể loại nghệ thuật phong phú, hấp dẫn như: ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật sắp đặt, rối, điện ảnh, triển lãm…Các đoàn nghệ thuật quốc tế sẽ có những chương trình biểu diễn tại các sân khấu ngoài phạm vi thành phố. Các đoàn nghệ thuật đường phố nổi tiếng sẽ tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival.

Các đoàn nghệ thuật trong nước sẽ gồm sự có mặt của các đơn vị nghệ thuật Trung Ương: Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Bông Sen, Đoàn Ca múa An Giang, Đắc Lắc, Phú Yên, Đà Nẵng, Nhà hát Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Cung Đình Huế…

Festival Huế 2010 sẽ tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống của các kỳ Festival trước đây, đặc biệt sẽ mở rộng ra các vùng lân cận, các khu thị trấn, thị tứ, các khu đô thị mới của thành phố Huế và khai thác thêm không gian của các công trình văn hóa, thể thao mới được hình thành và đưa vào sử dụng.

Trung tâm Đại Nội sẽ là hạt nhân của các kỳ Festival Huế với khoảng 05 sân khấu ngoài trời và một số các địa điểm trong nhà. Khu vực này quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; mở rộng không gian diễn xướng chính thức ở các khu vực Hồ Tịnh Tâm, Cung An Định, quảng trường Ngọ Môn, khu vực bờ nam sông Hương…và các khu vực ngoại thành.

Đặc biệt, nhiều chương trình lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm như: Chương trình lễ hội khai mạc, Lễ Bế mạc, Lễ hội Áo dài, chương trình “”Đêm Phương Đông”, chương trình Vẻ đẹp Việt II với tên gọi “”Đồng Vọng Sông Ngân”. Đối với các lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các kỳ Festival trước sẽ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn chỉnh nội dung và nâng cao chất lượng nghệ thuật như: Lễ Tế Giao, Đêm Hoàng Cung, Huyền thoại Sông Hương. Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long làm thủ phủ sẽ có các lễ hội mới như: Hành trình mở cõi, Cuộc thao diễn thủy binh thời Nguyễn…

Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức các cuộc hội thảo khoa học quốc tế , các hoạt động văn hóa, thể thao như: biểu diễn võ dân tộc, biểu diễn cờ người, đua trải, tái hiện đám cưới truyền thống Huế, ngày hội ẩm thực, sẽ thu hút khách du lịch và công chúng tham dự.

Đến Huế nhân dịp Festival, du khách còn được khám phá nghệ thuật sống đa dạng của Cố đô Huế, khám phá các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá đầy kỳ thú: “Một ngày, một đêm, một cuộc phiêu lưu”, “Tam Giang, Nắng và Gió”…Hành hương về những ngôi chùa Huế nổi tiếng, được đắm mình trong các lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian, thăm các lăng mộ huyền bí của các đời vua, những địa điểm thơ mộng đất thần kinh, thưởng thức những món ăn đậm đà xứ Huế. Trên dòng sông Hương thơ mộng thưởng thức những làn điệu ca Huế man mác. Festival Huế 2010 hứa hẹn một mùa lễ hội với nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách gần xa.
HNM