Khánh Hòa: Phát triển Du lịch phát triển toàn diện, bền vững
Cập nhật: 03/03/2011
Khánh Hòa xưa nay được xem là một vùng đất hội đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để xây dựng và phát triển kinh tế trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ - du lịch… và mở rộng giao lưu, hợp tác với các tỉnh thành trong nước và quốc tế.

Trong đó, thương mại, dịch vụ du lịch được xem là thế mạnh, là ngành kinh tế mũi nhọn của Khánh Hòa.

Năm 2010, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón 1.840.000 lượt khách (tăng 20,25% so với năm 2009), trong đó khách quốc tế đạt 390.000 lượt (tăng 38,79%). Số lượt tàu biển quốc tế cao cấp đưa du khách đến Nha Trang là 26 chuyến, lượt khách lên bờ tham quan là 28.000, tăng 3,2% so với năm trước. Thời gian lưu trú cùng mức chi tiêu của du khách cũng tăng khá. Công suất buồng phòng của các khách sạn, resort đạt trên 60%. Nhiều khu du lịch, khách sạn lớn như: Vinpearl Land, Yasaka - Saigon - NhaTrang, Ana Mandara… có nguồn khách ổn định, công suất buồng, phòng luôn ở mức cao. Tổng doanh thu Du lịch đạt 1.880 tỷ đồng, bằng 107,43% kế hoạch và tăng 20,28% so với năm 2009. Trong năm 2010, nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa du lịch mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế đã được tổ chức tại Khánh Hòa như: Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 14, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu Trái đất… Nhờ vậy, Nha Trang - Khánh Hòa đang nổi lên như một trung tâm tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch.

Để có được kết quả trên, trong năm 2010 tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá; ký kết hợp tác du lịch với các tỉnh bạn trong khu vực như Lâm Đồng, Phú Yên... Bên cạnh hoạt động của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá ở nước ngoài để thu hút khách quốc tế từ các thị trường tiềm năng như: Nga, Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Úc, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nhiều đơn vị đã mở rộng mạng lưới, đặt các văn phòng đại diện bán hàng ở nước ngoài, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, tổ chức các chuyến đi tiếp cận (sales call) các đối tác tiềm năng ở nhiều thị trường mục tiêu để mở rộng quan hệ và tìm cơ hội hợp tác. Đặc biệt, với sự ủng hộ của các doanh nghiệp lữ hành, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch với sự tham dự của 28 hãng hàng không, 19 đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế nhằm thu hút khách du lịch quốc tế bay thẳng đến sân bay Cam Ranh. Nhờ chiến lược giảm giá phòng khách sạn (từ 20 - 50%), giảm giá dịch vụ…, Vietnam Airlines đã có nhiều chuyến bay đi và đến Cam Ranh - Incheon (Hàn Quốc). Đặc biệt, trong tháng 12/2010, hãng Hàng không Vladivostok đã mở đường bay thẳng từ vùng Viễn Đông (Nga) sang Cam Ranh. Theo kế hoạch, từ tháng 12/2010 đến giữa tháng 3/2011, hãng này sẽ có nhiều chuyến bay từ 2 thành phố vùng Viễn Đông (Nga) đến Cam Ranh. Hãng cũng đang tính đưa các đoàn famtrip của Nga đến khảo sát du lịch Khánh Hòa, tiến đến mở đường bay thường xuyên từ Nga đến Cam Ranh.

Hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến quan trọng của nhiều công ty lữ hành trong nước và quốc tế. Mới đây, Nha Trang được hãng Reuters (Anh) bình chọn là một trong 10 điểm đến của năm. Theo nhận định của giới kinh doanh du lịch, với 450 cơ sở lưu trú, 11.700 phòng (trong đó có nhiều khách sạn cao cấp như Sheraton, Novotel, Vinpearl, Ana Mandara…), điều kiện hạ tầng du lịch phát triển, Nha Trang - Khánh Hòa rất thuận lợi để phát triển du lịch MICE, cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch lớn.

Trong năm 2010, đã có một số dự án du lịch lớn được khởi công xây dựng như Khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang – Bãi Cát Thắm (Vạn Thạnh, Vạn Ninh) với số vốn hơn 3.700 tỷ đồng, dự án khu biệt thự sinh thái và sân golf Cam Ranh (Cam Hòa, huyện Cam Lâm) với số vốn hơn 1.300 tỷ đồng.

Trong năm 2011 và những năm sắp tới, tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa việc xây dựng môi trường văn hóa du lịch, hoàn thiện các công trình chỉnh trang, cải tạo môi trường đô thị TP. Nha Trang; đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch lớn vào các khu du lịch đã được quy hoạch như: Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, khu kinh tế Vân Phong và phía Bắc TP. Nha Trang. Dự kiến trong năm 2011, sẽ có một số dự án lớn về du lịch với tổng số vốn đăng ký tương đương 5 tỷ USD đầu tư vào các khu vực này.

Hy vọng, năm 2011 - Năm Du lịch quốc gia các tỉnh Duyên hải miền Trung với chủ đề Du lịch Biển đảo và nhiều sự kiện văn hóa lớn được tổ chức như Festival Biển Nha Trang – 2011, các cuộc thi sắc đẹp… là điều kiện thuận lợi để Khánh Hòa phấn đấu sớm trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước.
Báo Du lịch