Hoằng Hóa giữ gìn môi trường du lịch biển
Cập nhật: 17/10/2012
Vừa qua, UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã phối hợp với một số doanh nghiệp du lịch tổ chức tọa đàm môi trường du lịch biển tại khách sạn Ánh Phương nằm bên bãi biển Hải Tiến.

Hoằng Hóa là một huyện ven biển có tiềm năng du lịch độc đáo như: hòn Đẹ – nơi có loại đá hồng hiếm có trên thế giới, 18 di tích cấp quốc gia, 79 di tích lịch sử cấp tỉnh, nhiều làng nghề thủ công truyền thống (mộc, mây tre đan, nước mắm, bánh cuốn)... Ngoài tiềm năng du lịch sẵn có, biển Hoằng Hóa với cửa Lạch Hới là nơi sông Mã, sông Cung, sông Lạch Trường quy về biển lớn, rất thuận lợi để liên kết phát triển du lịch đường thủy trong và ngoài huyện.

  Bình minh trên biển Hải Tiến (Nguồn ảnh: Internet)

Theo các nhà chuyên môn, khu du lịch biển Hải Tiến với bãi biển trải dài khoảng 12km, cát mịn, hứa hẹn thu hút đông khách du lịch như Phan Thiết. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đi lại rất thuận tiện. Hiện nơi đây đã được đầu tư mở rộng trên tổng diện tích hơn 400ha với gần 100 công trình gồm: biệt thự, khách sạn, nhà hàng, nhà sàn văn hóa, các khu hội nghị hội thảo, cơ sở tập luyện, thi đấu thể thao, thư giãn. Điểm khác biệt so với các khu du lịch biển khác ở Thanh Hóa là vùng đất này vẫn rất hoang sơ, phù hợp để khai thác du lịch sinh thái.

Tháng 4/2012, Hoằng Hóa đã khai trương thêm khách sạn Ánh Phương với gần 100 phòng nghỉ, tiện nghi hiện đại, có khả năng đáp ứng 300 khách một lúc. Tiến sĩ Lê Xuân Thảo - ông chủ của khách sạn cho biết: Từ ngày khai trương đến nay, khách sạn đã đón 50.000 lượt khách và luôn kín chỗ . Đó là niềm vui không chỉ của riêng công ty mà còn của cả huyện Hoằng Hóa.

Để thu hút khách nhiều hơn nữa, theo ý kiến của các công ty du lịch, Hoằng Hóa nên biết ưu thế môi trường du lịch tự nhiên và nhân văn của mình để giữ gìn và phát huy. Theo ý kiến của một số chuyên gia du lịch, để thu hút khách và giữ chân khách lâu dài, Hải Tiến nên mở thêm các điểm vui chơi du lịch, chợ phiên, tour đến các điểm du lịch lân cận. Đặc biệt, không nên tăng giá cuối tuần và có giá khuyến mại trong tuần, tạo tâm lý thoải mái cho khách.

Hải Tiến nên xây dựng mô hình làng du lịch cộng đồng để tạo cho người dân thấy được lợi ích từ du lịch mà chung tay gìn giữ và phát triển du lịch quê hương.

Chủ tịch huyện Hoằng Hóa Phạm Bá Oai rất tâm đắc với các ý kiến góp ý của những người làm du lịch nhất là môi trường biển. Chính vì vậy ngay từ ngày đầu khai trương du lịch sinh thái biển Hải Tiến, lãnh đạo huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Mới đây, huyện đã họp và có kế hoạch thành lập hợp tác xã vệ sinh môi trường để gìn giữ vệ sinh chung, còn các công ty, khách sạn lo vệ sinh trong khu vực của mình, đơn vị quản lý thị trường sẽ kiểm tra vấn đề giá cả du lịch. Ngoài ra, huyện yêu cầu các doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người, mỗi nhà chung quanh khu vực dự án được tham gia làm du lịch. Huyện cũng chỉ đạo các làng nghề truyền thống như mộc Đạt Tài, mây tre đan Hoằng Thịnh..., bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh cần tăng cường lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, mang tính đặc thù để giới thiệu với du khách. Các sản vật địa phương như: phi cầu Sài – sản vật tiến vua, nước mắm Khúc Phụ, rượu Chuế Thôn, bún làng Chiêng, dừa Hoằng Hóa... cũng đã sẵn sàng để du khách đến thăm, thưởng thức và cảm nhận những nét tinh túy, đặc sắc của nghệ thuật ẩm thực truyền thống.

Giám đốc Khách sạn Ánh Phương cũng cho biết kế hoạch phối hợp với các công ty du lịch mở tour một ngày đến hòn Đẹ, Lam Kinh và phối hợp với CLB máy bay địa hình và Câu lạc bộ dù lượn Vietwings để tổ chức 2 môn thể thao này trên bãi biển, tăng thêm các trò chơi giải trí hấp dẫn khách du lịch.

Với sự nỗ lực của lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa và các doanh nghiệp du lịch, Hoằng Hóa hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách.

Baodulich.net.vn