Khách sạn, resort vượt bão Covid: Khách nội địa là “phao cứu sinh”
Cập nhật: 26/10/2020
Chịu thiệt hại lớn khi hoạt động du lịch bị đình trệ, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đang nỗ lực phục hồi kinh doanh, thu hút khách trong nước bằng dịch vụ chất lượng cao.

Dùng chất “ngoại” phục vụ khách “nội”

Trong giai đoạn không có khách quốc tế, ngành du lịch quay sang tập trung phục vụ thị trường nội địa và du khách trong nước dường như được hưởng lợi. Nhiều đơn vị lớn vốn quen với việc đón khách quốc tế cũng phải điều chỉnh lại chiến lược. Các khách sạn, resort tặng thêm nhiều dịch vụ chất lượng và giảm giá hấp dẫn ở mức chưa từng có trước đây để thu hút khách nội địa.

Trước tác động của dịch bệnh, Vingroup đã xây dựng chiến lược mới. Theo Phó Tổng Giám đốc Vingroup Đặng Thanh Thủy, tập đoàn xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với năm 2019. Để thu hút du khách, tập đoàn đã đưa ra sản phẩm có chi phí hợp lý nhưng chất lượng 5 sao, phù hợp với đa dạng khách hàng như các gói combo ưu đãi hoặc giảm giá vé vào khu vui chơi.

Các khách sạn, resort tặng thêm nhiều dịch vụ và giảm giá hấp dẫn để thu hút khách nội địa.

Điều hành nhà hàng tại Sunset Beach Resort & Spa Phú Quốc - đầu bếp Lương Văn Quân chia sẻ: “Các nhà hàng trong khu nghỉ dưỡng cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách nội địa. Nhà hàng phải xây dựng thêm thực đơn cơm Bắc, cơm Nam, cơm miền Trung cho phù hợp với khẩu vị của khách. Với chuẩn 4 sao nhưng giá cả chỉ cao hơn bên ngoài 10%, cùng với chất lượng phục vụ tốt, chu đáo, đồ ăn đảm bảo chất lượng nên nhà hàng thu hút được đông đảo thực khách, kể cả những người không lưu trú tại khách sạn”.

Trong thời gian tới, khách sạn Lotte Hotel Hanoi sẽ tiếp tục hướng các sản phẩm vào thị trường khách nội địa, với cam kết về dịch vụ cao cấp, tận tình và chu đáo. Giám đốc Kinh doanh Lotte Hotel Hanoi - ông Hidetoshi Anjo cho biết: “Chiến lược của khách sạn là tập trung vào thị trường khách nội địa, củng cố mối quan hệ với các khách hàng thân thiết và khách hàng quen thuộc. Với mảng khách hàng công vụ, khách sạn ra mắt các gói phòng ở với giá ưu đãi bao gồm nhiều tiện ích đi kèm như giặt là miễn phí, miễn phí xe đưa đón sân bay...Ngoài ra, các gia đình và cặp đôi đến Lotte Hotel Hanoi sẽ nhận được nhiều gói ưu đãi, bao gồm giảm giá đi cùng dịch vụ ăn uống ở nhà hàng, quán bar”.

Theo Booking.com, các điểm đến của Bình Định nhận được sự hứng thú của khách Việt cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Tháp Chăm ở Quy Nhơn

Khách nội địa "sưởi ấm" ngành du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com, tại Việt Nam du lịch nội địa đang tăng trưởng chưa từng có, với hành trình trong nước chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ 1/6 - 31/8/2020. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ước đạt 52%. “Các tỉnh, thành phố cả nước đều phải quan tâm đến thị trường nội địa, vì lượng khách lớn, điều kiện đi lại thuận tiện và có nhu cầu du lịch cao. Khách du lịch nội địa thường xuyên tiêu dùng và sử dụng dịch vụ, tạo ra nền tảng để các cơ sở duy trì hoạt động” - ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nhận định.

Khách nội địa giúp hoạt động du lịch khởi sắc trở lại và dịch vụ lưu trú dần "tan băng"; thể hiện qua việc các khách sạn dần khôi phục kinh doanh và công suất phòng đang bắt đầu tăng. So với những khó khăn trước đây, hiện nay chuỗi khách sạn Liberty Central Nha Trang (Khánh Hòa) đang duy trì công suất phòng ở mức 20 - 30%. “Sau khi triển khai các gói ưu đãi đặc biệt, khách sạn đã đón được số lượng lớn khách trong tỉnh và cả du khách từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên” - ông Lê Văn Sơn, Tổng quản lý Liberty Central cho biết.

Nhiều điểm đến đang đón lượng khách tăng trở lại. Ảnh: Khách du lịch tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tháng 10/2020

Công suất phòng tại khách sạn Đam San (Đắk Lắk) hiện nay đạt khoảng 40%, kể cả các ngày trong tuần. Ông Lê Hoàng Cơ – Tổng giám đốc Damsan Tourist chia sẻ: “Nắm bắt được nhu cầu du lịch MICE cuối năm của các công ty, đơn vị trên cả nước; khách sạn đã tập trung thu hút đối tượng khách đi theo đoàn và kết hợp tổ chức sự kiện”. 

Theo ông Nguyễn Huy Phú - Quản lý Maichau Hideaway (Hòa Bình), cơ sở này đã gần như kín phòng dịp cuối tuần cho đến hết tháng 11. “Thị trường trong nước hơn 90 triệu dân rất giàu tiềm năng, vì thế chúng tôi nỗ lực thu hút khách bằng việc nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thêm nhiều hoạt động, điểm chụp ảnh, vui chơi để khách có thêm nhiều trải nghiệm. Tháng 8, tháng 9 vừa qua công suất phòng đạt khoảng 60 – 70%”.

Đáng chú ý, trong 2 tháng trở lại đây công suất phòng dịp cuối tuần tại Flamingo Đại Lải Resort (Hà Nội) và Flamingo Cát Bà Resort (Hải Phòng) đạt tới trên 90%. Đại diện tập đoàn Flamingo cho biết: “Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 rất tốt; điều này tạo rất nhiều thuận lợi để các khu nghỉ dưỡng của Flamingo mau chóng phục hồi và thu hút khách du lịch”./.

Hải Nam

VOV