Ngành du lịch được cứu nhờ trào lưu staycation nở rộ
Cập nhật: 27/10/2020
Đại dịch Covid-19 khiến trào lưu du lịch gần nhà (staycation) nở rộ. Điều này đã giúp các khách sạn ở khu vực lân cận thành phố lớn đang hưởng lợi từ nguồn khách nội địa.

Kỳ nghỉ (vacation) thường được hiểu là một chuyến đi dài ngày đến những nơi xa trong và ngoài nước, staycation sẽ là chuyến du lịch ngay tại thành phố sở tại, hoặc các thành phố lân cận chỉ cách vài tiếng di chuyển. Staycation vẫn có thể đáp ứng nhu cầu thay đổi không khí và thư giãn, mà không tốn quá nhiều thời gian di chuyển.

Cũng theo báo cáo của JLL, mặc dù lượng khách từ trào lưu này không thể bằng lượng khách du lịch quốc tế trước Covid-19, nhưng vẫn tốt hơn là để trống phòng. Trong thời gian cách ly, các khách sạn khó kiếm doanh thu từ phòng trừ khi họ hoạt động như một khu cách ly của chính phủ. Trào lưu staycation là một động lực lớn về mặt tinh thần để các nhà kinh doanh khách sạn.

Dù lượng khách từ trào lưu này không thể bằng lượng khách du lịch quốc tế trước Covid-19, nhưng vẫn tốt hơn là để trống phòng. Ảnh minh hoạ: Dân trí.

Ở Trung Quốc, các công ty du lịch và khách sạn đang nỗ lực để khuyến khích du lịch sau nhiều tháng chống dịch. Vì không thể du lịch nước ngoài, đa số người dân đã chọn đi đến những thành phố gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng. Đại dịch toàn cầu khiến thị trường du lịch thế giới rơi vào tình trạng đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi đầu tiên của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường nội địa.

Ở Việt Nam, sau nhiều tháng đóng cửa, "cơn đói" du lịch cũng đang là động lực thúc đẩy doanh thu cho ngành khách sạn Việt Nam. Các thành phố du lịch như Đà Lạt, Nha Trang cũng đã đông đúc trở lại vào những ngày cuối tuần kể từ khi quy định giãn cách xã hội được nới lỏng. Đây là một tín hiệu tốt cho các chủ khách sạn phải đối mặt với hiện trạng phòng trống dài hạn suốt những tháng qua.

Staycation sẽ là chuyến du lịch ngay tại thành phố sở tại, hoặc các thành phố lân cận chỉ cách vài tiếng di chuyển. Ảnh minh hoạ: Dân trí.

Ngoài các chương trình giảm giá hấp dẫn hoặc các gói khuyến mãi, các chuỗi khách sạn cũng cần nghiên cứu thêm để mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng nội địa. Đây là thời điểm để các khách sạn thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm các loại hình khác nhau để gia tăng giá trị dịch vụ.

Ngoài trào lưu staycation, qua nghiên cứu từ các thị trường quốc tế, JLL chỉ ra, với việc nhiều thành phố vẫn thực thi chính sách làm việc tại nhà, các khách sạn vẫn có thể giữ khách ở lại lâu hơn. Ví dụ, ở Ấn Độ, các khách sạn đã và đang cung cấp các gói "workcation", nghỉ dưỡng kết hợp làm việc như một biến thể của staycations. Loại hình nghỉ dưỡng này rất thích hợp với những gia đình có con nhỏ và bận rộn, khi bố mẹ có thể vừa làm việc từ xa, vừa tận hưởng sự thư giãn trong không gian khách sạn.

Thu Hương - Quỳnh Anh

VTV