Du lịch tàu biển 2010: Sôi động trở lại
Cập nhật: 14/04/2010
Sau những trầm lắng do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế của năm 2009, những tháng đầu năm 2010, du lịch tàu biển quốc tế tới Hạ Long đang dần hồi phục. Các hãng tàu biển đã bắt đầu đưa khách trở lại Hạ Long và lên kế hoạch cho những tháng tiếp theo của năm 2010.

Trong năm 2009, du lịch tàu biển suy giảm mạnh, nhiều tàu giảm chuyến thậm chí cắt lịch trình vào Hạ Long (như hãng Star Cruise), lượng khách cũng giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 50% so với 2008. Tuy nhiên, khởi đầu năm 2010, du lịch Quảng Ninh đã đón 2 tàu đưa gần 1.000 khách đến thăm Hạ Long. Đây là một tín hiệu vui đối với du lịch tàu biển sau năm 2009 ảm đạm. Tiếp đó, hàng loạt chuyến tàu biển khác cũng đã đưa khách du lịch đến với Hạ Long. Trong tháng 2 lại có thêm nhiều tàu nữa đưa khách đến Hạ Long là: Seaborn, Legend of the sea và Azmara, Aurora, Silver sea... Chỉ riêng trong tháng 2/2010, Hạ Long đã đón hơn chục chuyến tàu biển lớn. Thống kê cho thấy trong 2 tháng đầu năm 2010, Hạ Long đã đón 28 chuyến tàu biển với trên 8000 lượt khách quốc tế, tăng nhiều so với cùng kỳ 2009.

Đáng mừng là Hạ Long cũng đang dần lấy lại vị thế khi nhiều hãng tàu biển sang trọng lựa chọn điểm đến này, điển hình như: tàu biển Nautica (hãng Oceania Cruises ngày 9/3), tàu biển 6 sao sang trọng Seven Seas (ngày14/3), tàu Amsterdam (hãng Holland American Line ngày 26/3), tàu Europa (hãng Hapag-Lloyd Cruises ngày 29/3), Legend of the Sea (ngày 29/3) và đặc biệt là tàu Pacific Princess (hãng Princess Cruise ngày 8/4) lần đầu tiên ghé thăm Hạ Long… Đây là thông tin tốt lành “hâm nóng” không khí cho một mùa đón khách tàu biển quốc tế thường nhộn nhịp cho tới gần giữa năm.

Theo ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh cho biết: Từ đầu năm tới nay, lượng tàu biển tới Hạ Long liên tục tăng. Ngoài hoạt động đều đặn của tuyến Hạ Long - Bắc Hải, trong tháng 3 và đầu tháng 4 của năm 2010, Hạ Long đã đón gần 10 chuyến tàu biển đưa khách du lịch đến Hạ Long. Dự kiến, hoạt động du lịch tàu biển đến Hạ Long sẽ sôi động đến hết năm 2010.

Do nhu cầu khách tăng nên từ đầu năm 2010, tuyến tàu biển Hạ Long - Bắc Hải cũng đã tăng cường hoạt động với tần suất 4 ngày/chuyến với 2 tàu thay phiên nhau. Theo thống kê sơ bộ, lượng khách du lịch thông qua tuyến tàu biển này trong 2 tháng đầu năm nay đạt khoảng 4000 khách, trung bình cao hơn từ 500-1000 khách/tháng so với cùng kỳ năm 2009. Lượng khách mỗi chuyến cũng tăng hơn 30%.

Nhiều hãng tàu lớn như: Silversea Cruises, Royal Caribbean International... đã tăng tần suất đưa khách đến Hạ Long từ 1 chuyến /tháng lên 2 đến 4 chuyến trong các tháng tiếp theo. Thời gian lưu trú nhiều tàu cũng tăng từ 1 lên 2 ngày.

Những diễn biến khả quan trên cho thấy tín hiệu phục của lĩnh vực du lịch tàu biển. Kết quả trên có được là do tín hiệu từ sự phục hồi kinh tế nhưng cũng thể hiện tính chủ động tích cực của ngành du lịch trong việc vượt qua khủng hoảng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia thì loại hình du lịch tàu biển vẫn còn nhiều hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng. Đó là chất lượng phục vụ chưa chuyên nghiệp, sản phẩm dịch vụ chưa hấp dẫn, ít đổi mới, thiếu phương tiện vận chuyển, thiếu cảng chuyên dụng... Đây cũng là khó khăn mà hiện du lịch Quảng Ninh vẫn đang phải giải quyết.
Báo Quảng Ninh