Khánh Hòa: Lễ hội Am Chúa năm 2007
Cập nhật: 18/04/2007
Tại Khánh Hoà, hàng ngàn du khách thập phương đã về dự Lễ hội Vía Đức Thiên Y Thánh Mẫu hay còn gọi là Lễ hội Am Chúa.

Di tích Am Chúa nằm lưng chừng núi Đại An, thuộc xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hoà). Am Chúa là nơi thờ Đức Thiên Y- A- Na Thánh Mẫu, một vị phúc thần rất được người dân rất kính trọng, người đã có công dạy dân cấy lúa, trồng bông dệt vải. Để ghi nhớ công ơn của Bà, ngay từ đầu triều Nguyễn, Bà đã được sắc phong là “Hồng Nhơn Phổ Tế Linh Ứng Thượng Đẳng Thần”. Theo sự tích được ghi lại trong một tấm bia đá có từ năm 1856 ở Tháp Bà, thì Am Chúa được coi là nơi phát tích của Bà lúc ấu thơ sống với cha mẹ nuôi, còn Tháp Bà Nha Trang là nơi thờ của Bà khi đã hiển thánh. Chính vì vậy, lễ hội Am Chúa được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 3 âm lịch hàng năm cũng là mở đầu cho lễ hội Tháp Bà và luôn thu hút rất đông du khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng dâng hương.

Để chuẩn bị cho hàng ngàn du khách thập phương đến với lễ hội, công tác đảm bảo an ninh trật tự, cũng như hậu cần đã được Ban quản lý di tích phối hợp cùng chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo từ nhiều ngày trước. Ban tổ chức cũng đã xây dựng một bản nội bao gồm các điều khoản nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong dịp diễn ra lễ hội.

Hướng về Đức Thiên Y- A- Na Thánh Mẫu cũng là hướng về cội nguồn của dân tộc thông qua các phong tục dân gian, đây là nét đẹp văn hóa tinh thần của người dân xứ sở Trầm Hương - Khánh Hòa, và cũng chính là đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Lễ hội Am Chúa sẽ diễn ra cho đến hết ngày mồng 3 tháng 3 âm lịch.
VOV