Quảng Bình: Phát hiện thêm 15 hang động mới
Cập nhật: 14/04/2010
Trong vòng 1 tháng thám hiểm hang động ở Quảng Bình, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã khám phá ra 15 hang động mới (3 hang ở huyện Minh Hoá, 12 hang ở rặng núi Kẻ Bàng) và 3 loài sinh vật mới được nhận dạng.

Hang Sơn Đoòng được xác định cao và rộng nhất thế giới

15 hang động mới được phát hiện với hơn 11km chiều dài, hang ngắn nhất khoảng 200m, dài nhất 4km.Theo các thành viên của đoàn thám hiểm, những hang động này rất quan trọng với ngành địa mạo - địa chất. Tính thẩm mỹ vô cùng cao với những cột thạch nhũ lộng lẫy, tráng lệ. Đây là một thành tựu ngoài mong đợi của giới chuyên môn. Có những hang động, đoàn thám hiểm phải mất 4 ngày đường đi xuyên rừng để đặt chân đến, ở đây có những hòn ngọc đá có đường kính 20cm, lăn lóc trên nền hang và tách rời nhau từng viên.

Ba hang động tại Minh Hoá gồm: hang Ken (hơn 4km), Tú Làn (hơn 2km), Tố Mộ (200m), trong đó hang Tú Làn và Tố Mộ đã từng được người địa phương phát hiện, nhưng bản đồ GPS vừa được bổ sung trên toàn thế giới và chúng được xem là hang động mới. Tại thác nước trong hang Tú Làn, đoàn thám hiểm phát hiện một loài cá thích nghi với việc bơi ngược thác nước, họ chưa biết đó là loài cá nào; chỉ biết đó là một sự kỳ lạ hiếm gặp.

Đặc biệt trong đợt thám hiểm lần này đoàn cũng đã xác lập kỷ lục mới cho hang Sơn Đoòng. Năm ngoái, Sơn Đoòng được xác định lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, rộng 200m, nhưng nay kỷ lục đó đã bị xoá bỏ bởi phần còn lại của nó. Các nhà thám hiểm đã đo được một phòng hang lớn nhất thế giới với chiều cao 200m, có nơi có thể cao lên đến 250m ở những ngách hẹp.

Một bức tường hang động đồ sộ nhất Việt Nam cũng được xác lập tại phần cao nhất của Sơn Đoòng, bức tường này hơn 200m, các thành viên của đoàn phải mất 2 ngày trời mới thám hiểm được bức tường này bằng dây. Nó được đánh giá là biểu tượng vĩ đại mới của Sơn Đoòng.

Tại đây, các nhà khoa học phát hiện hai khu rừng nguyên sinh trong hang: Một ở miệng hang, một ở ống thông hơi. Chúng rộng hàng mẫu, cây cối thân gỗ cao đến 30-40m. Trước vẻ đẹp của khu rừng, đoàn thám hiểm lấy tên vườn địa đàng E Đam đặt tên cho khu rừng. Tại đây, các nhà sinh vật học Nguyễn Hữu Tứ, Nguyễn Anh Tài - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tiến sĩ Anette Becher (New Zealand) đã phát hiện 3 loài động vật mới. Đó là một loài cá, một loài nhện và một loài sâu cuốn chiếu chưa từng được ghi nhận. Mẫu vật của các loài này đã được gửi đi phân tích và sẽ được đặt tên để công bố trong thời gian tới.

Ngoài ra, đoàn thám hiểm còn phát hiện một bộ xương động vật có vú, chưa xác định loài nào, đã hóa thạch. Tại một hồ khô rỗng trong hang, đoàn thám hiểm cũng phát hiện một thứ nấm đẹp, rất cứng. “Nấm đá”, đó là tên mà các nhà sinh vật tạm đặt tên cho loài thực vật này.

Những phát hiện của đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh thật sự gây nên chấn động mới ở vùng di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha- Kẻ Bàng.
Báo Văn hóa